ข่าวและกิจกรรม / Thai PBS Podcast อบรม "ปล่อยของ ลองเล่า" Season 4 ตอน "เสียง สร้าง เรื่อง"
ข่าวสาร
Thai PBS Podcast อบรม "ปล่อยของ ลองเล่า" Season 4 ตอน "เสียง สร้าง เรื่อง"
19 ส.ค. 65
1,018

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์โครงการ "ปล่อยของ ลองเล่า" Season 4 ตอน "เสียง สร้าง เรื่อง" เน้นหลักและแนวคิดวิธีการผลิตละครเสียงจากวิทยากรมืออาชีพซึ่งเป็นทีมผลิตรายการ สัตว์โลกแฟนตาซี เดอะ มิวสิคัล มีนักเรียน นักศึกษาและอาจารย์จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการกว่า 1,500 คน

ปล่อยของ ลองเล่า เป็นโครงการที่ดำเนินงานโดยฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้มีทักษะการผลิตผลงานสื่อเสียงที่มีคุณภาพ เรียนรู้เรื่องการออกแบบรายการพอดคาสต์ที่มีรูปแบบที่แตกต่างหลายหลาย โดยใช้ 'เสน่ห์ของเสียง' เล่าเรื่อง 

'ละครเสียง' เป็นอีกหนึ่งรูปแบบรายการที่ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ให้ความสำคัญ เพื่อให้ผู้ฟังได้รับทั้งความสนุกสนาน ความบันเทิงและมีแง่คิดที่น่าสนใจไปพร้อมกัน

คุณเสาวนีย์ อุทุมมา จากรายการสัตว์โลกแฟนตาซี เดอะ มิวสิคัล

คุณคานธี วสุวิชย์กิต จากรายการสัตว์โลกแฟนตาซี เดอะ มิวสิคัล

การอบรมเริ่มต้นจากทีมวิทยากรจากไทยพีบีเอสพอดคาสต์บรรยายภาพรวมของภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมชวนคิดและสำรวจว่า เราอยู่ ณ จุดใดของอุตสาหกรรมสื่อยุคใหม่ แล้วให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เสียงประกอบรายการในลักษณะต่าง ๆ ต่อด้วยทีมวิทยากรผู้ผลิตละครเพลงจากรายการ สัตว์โลกแฟนตาซี เดอะ มิวสิคัล ของ ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ให้ความรู้เรื่องกระบวนการผลิตละครเสียง นำโดย คุณสวนีย์ อุทุมมา ซึ่งเป็นนักแสดง, ผู้กำกับ, นักเขียนบท และโปรดิวเซอร์ละครเพลงมาเล่าเบื้องหลัง "กระบวนการคิดบทและผลิตละครเสียง" ผ่านประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมี คุณคานธี วสุวิชย์กิต นักดนตรีและนักแต่งเพลง มาแนะนำเทคนิค "การใช้ดนตรีเล่าเรื่อง" ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการผลิตละครเสียงให้มีอารมณ์หลากหลายและน่าฟังมากยิ่งขึ้น

คุณนีลชา เฟื่องฟูเกียรติ จากรายการสัตว์โลกแฟนตาซี เดอะ มิวสิคัล

อีกหนึ่งหัวข้อที่ขาดไม่ได้สำหรับการผลิตละครเสียงนั้นคือ "การพากย์เสียงตัวละคร" โดย คุณนีลชา เฟื่องฟูเกียรติ นักเล่านิทานและนักพากย์ มาแนะนำวิธีการสร้างเสียงตัวละครในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมให้นักศึกษาได้ทดลองฝึกพากย์เสียง แสดงบทบาทสมมติเป็นตัวละครที่แตกต่างกัน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมอบรมเป็นอย่างมาก

ภาพบรรยากาศระหว่างการอบรม

ทีมงานจากไทยพีบีเอสพอดคาสต์และรายการสัตว์โลกแฟนตาซี เดอะ มิวสิคัล

การอบรมเชิงปฏิบัติการนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6-7 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา มีนักเรียน นักศึกษาและอาจารย์เข้าร่วมอบรมรวมทั้งหมด 1,590 คน จากสถาบันการศึกษา 45 แห่ง หลังจากนี้ผู้ผ่านการอบรมจะมีเวลาประมาณหนึ่งเดือนเพื่อทดลองผลิต "ละครเสียง" โดยอาจารย์ที่ปรึกษาจะเป็นผู้ให้คำแนะนำและทีมงานฝ่ายสื่อเสียงเป็นพี่เลี้ยงในการฝึกปฏิบัติ ผลงานที่ผ่านการพิจารณาจากอาจารย์ที่ปรึกษาจะนำมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของไทยพีบีเอสพอดคาสต์ www.thaipbspodcast.com และแอปพลิเคชัน Thai PBS Podcast

ติดตามฟังผลงานจากโครงการ "ปล่อยของ ลองเล่า" ได้ทาง www.thaipbspodcast.com
หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Thai PBS Podcast | https://thaip.bs/AppThaiPBSPodcast

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป