Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / หลบมุมอ่าน / EP. 49: อ่านพม่า: เพราะแผ่นดินเราติดกัน
26:19
EP. 49: อ่านพม่า: เพราะแผ่นดินเราติดกัน
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 49: อ่านพม่า: เพราะแผ่นดินเราติดกัน
วันที่เผยแพร่ : 05 ธ.ค. 63
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
ดาวน์โหลด
แชร์

เฟซบุ๊กเพจ “ไทย-พม่า: เพราะแผ่นดินเราติดกัน” ก่อตั้งเมื่อปี 2557 โดย ศุภสันส์ ภูมิไชยา เป็นแอดมินเพจหรือผู้ผลิตเนื้อหาของเพจ ซึ่งมีความสนใจและอยากรู้เรื่องราวของพม่าในทุกมิติ แฟนเพจนี้เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและพม่า ประเทศที่มีพรมแดนติดกับไทยและยาวกว่าพรมแดนของประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ

ศุภสันส์ถ่ายทอดเรื่องการอ่าน หนังสือ ร้านหนังสือของชาวพม่าผ่านประสบการณ์ช่วงไปศึกษาภาษาพม่าและใช้ชีวิตที่นั่นเป็นระยะเวลา 10 เดือน ทำให้เห็นว่าการอ่าน หนังสือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวพม่า เขาเลือกหนังสือ 5 เล่มเกี่ยวกับพม่ามาแนะนำ คือ 1. หลากรสเรื่องเมืองพม่า ของคุณขิ่น เมี้ยว ชิด 2. เรียนรู้สังคมวัฒนธรรมพม่า ของอาจารย์วิรัช-อรนุช นิยมธรรม 3. หนังสือ ราชันผู้พลัดแผ่นดิน เมื่อพม่าเสียเมือง ของคุณสุดา ชาห์ 4. หนังสือ ผ่าพม่า เปิดประวัติศาสตร์ปกปิด ของคุณตั้น เมี่ยน-อู 5. หนังสือ เมียนมา การเมืองการปกครองระยะเปลี่ยนผ่าน
ของอาจารย์ดุลยภาค ปรีชารัชช

หนังสือเหล่านี้ทำให้เห็นพลวัตของพม่าในแต่ละห้วงเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และอาจจะไม่สามารถเป็นภาพแทนทั้งหมดของประเทศพม่าได้ แต่ถ้าอยากเข้าใจพม่าอย่างลึกซึ้งจริง ๆ สามารถหาอ่านเล่มอื่น ๆ ที่มีการเขียนในแต่ละช่วงของประเทศพม่า เพราะจะทำให้ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในการเมือง สังคม วัฒนธรรม ชีวิตและความเป็นอยู่ที่หลากมิติยิ่งขึ้น

ผู้จัดรายการ
ความคิดเห็น ()
รูปภาพโปรไฟล์ผู้แสดงความคิดเห็น
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป