Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / เพลงดนตรีวิถีอาเซียน / EP. 80: เพลงออกพรรษาพื้นบ้านอาเซียน
55:43
EP. 80: เพลงออกพรรษาพื้นบ้านอาเซียน
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 80: เพลงออกพรรษาพื้นบ้านอาเซียน
วันที่เผยแพร่ : 11 ต.ค. 63
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
แชร์

วันออกพรรษาเป็นวันสิ้นสุดระยะเวลาการจำพรรษา 3 เดือนของพระสงฆ์เถรวาท ซึ่งมักจะทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษากันในวันนี้ โดยปกติวันออกพรรษาจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามปฏิทินจันทรคติไทยและถัดจากวันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนก็นิยมไปทำบุญตักบาตรครั้งใหญ่เรียกว่า ตักบาตรเทโวโรหณะ  เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัติที่กล่าวว่า พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงจากเทวโลกกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พร้อมกับทรงแสดงโลกวิวรณปาฏิหารย์เปิดโลกทั้งสาม

ด้วยความเชื่อเรื่องงานบุญออกพรรษา ขยายผลไปที่ประเพณีที่เป็นกิจกรรมสังคม อาทิการแห่พระทางน้ำ ทางบก เรียกเป็นศัพท์ท้องถิ่นว่า “ชักพระ” หรือ “ลากพระ” นอกจากนี้ยังมีงานบุญ “ไหลเรือไฟ” งาน “แข่งเรือ” และงานบุญอื่นๆตามแต่ท้องถิ่นต่างๆจะกำหนดขึ้นมา

รายการตอนนี้ สุ่มสำรวจบทเพลงจำนวนหนึ่งทั้งในประเทศไทย ลาว เพลงชนเผ่าในรัฐฉาน เมียนมาร์ที่ถูกผลิตขึ้นโดยมีวาระออกพรรษาและกิจกรรมหลังออกพรรษาเป็นตัวขับเคลื่อน บทเพลงทำหน้าที่การประชาสัมพันธ์การยึดโยงให้ผู้ฟังมีศรัทธาในพุทธศาสนาและตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ที่จะต้องบำรุงศาสนาในฐานะสมาชิกหนึ่งของสังคม นอกจากนี้ ยังเป็นงานบันเทิงที่มีคุณค่าในเชิงศีลธรรมจริยธรรมด้วย ซึ่งแตกต่างจะบทเพลงพื้นบ้านที่ได้ยินได้ฟังกันทั่วไป

ผู้จัดรายการ
ความคิดเห็น ()
รูปภาพโปรไฟล์ผู้แสดงความคิดเห็น
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป