Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / คิดก่อนเชื่อ / คนที่ติดเชื้อ COVID-19 หายจากอาการทั้งหมดแล้วสามารถใช้ชีวิตปรกติได้ทันทีเลยจริงเหรอ
11:46
คนที่ติดเชื้อ COVID-19 หายจากอาการทั้งหมดแล้วสามารถใช้ชีวิตปรกติได้ทันทีเลยจริงเหรอ
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
คนที่ติดเชื้อ COVID-19 หายจากอาการทั้งหมดแล้วสามารถใช้ชีวิตปรกติได้ทันทีเลยจริงเหรอ
วันที่เผยแพร่ : 10 มี.ค. 63
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
ดาวน์โหลด
แชร์

•    มีการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2020 เรื่อง Positive RT-PCR Test Results in Patients Recovered From COVID-19 ระบุว่าบุคคลากรทางการแพทย์ 4 คน อายุ 30-36 ปีที่เคยติดเชื้อ COVID-19 และเข้ารับการบำบัดที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยหวูฮั่น ในช่วงวันที่ 1 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ โดยได้รับยา oseltamivir หรือ Tamiflu 75 mg ทุก 12 ชั่วโมง แล้วอาการดีขึ้นภายใน 12 - 32 วัน  พร้อมที่จะกลับบ้านได้ ถ้า..
•    ผ่านการประเมินสุขภาพ 5 ขั้นตอนคือ 1. อุณหภูมิร่างกายปรกติอย่างน้อย 3 วันต่อเนื่อง 2. ไม่มีอาการทางการหายใจ 3. ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทรวงอกซึ่งตรวจได้ด้วยระบบเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ 4. ตรวจวัดเชื้อในลำคอด้วยระบบ RT-PCR แล้วไม่พบ 2 ครั้ง โดยเก็บตัวอย่างห่างกัน 1 วัน 
•    ซึ่งเมื่อผ่านการประเมินแล้วคนไข้กลับไปอยู่บ้านแบบแยกตัวจากคนอื่น 5 วัน คนไข้ทั้ง 4 ได้รับการตรวจเชื้อด้วย RT-PCR อีก 3 ครั้ง ผลปรากฏว่า มีผลบวกทุกคน ทั้งที่ผลจากการเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ดูไม่ต่างจากช่วงก่อนกลับจากโรงพยาบาล 
มีข้อมูลงานวิจัยอะไรอีกบ้างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ คลิกฟังในคิดก่อนเชื่อ กับ ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ นักพิษวิทยาและนักวิจัย ที่จะอ่านและอธิบายงานวิจัยที่หน่วยงานต่างๆ ที่ตีพิมพ์แล้ว

ผู้จัดรายการ
วิทยากร
ตอนที่เกี่ยวข้อง
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป