บทความ / เสียงหอนของสุนัขหมายความว่าอะไร ?
Animals & Environment
เสียงหอนของสุนัขหมายความว่าอะไร ?
24 ต.ค. 65
50,457
รูปภาพในบทความ เสียงหอนของสุนัขหมายความว่าอะไร ?

เสียงในตอนกลางคืนมักน่ากลัวเสมอ ยิ่งเสียงหลอน ๆ อย่างเสียง หอน ของ สุนัข ยิ่งน่ากลัว เพราะเขาว่ากันว่า เวลาสุนัขหอน เป็นเพราะพวกมันเห็น ผี !  

แล้วความเชื่อนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ? รายการ นานาสัตว์สารพัดเสียง มีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเสียงหอนของสุนัขมาฝากผู้อ่านกัน

แท้จริงแล้ว การหอน เป็นกลไกของร่างกายตามธรรมชาติของสุนัข เพราะสุนัขสามารถได้ยินเสียงที่มีคลื่นความถี่สูงเกินกว่าที่มนุษย์จะได้ยิน เมื่อได้ยินคลื่นแบบนี้แล้ว สุนัขจะ หูอื้อ และหอนออกมาเพื่อระบายความอื้อนั้น ดังนั้น เราจึงมักได้ยินสุนัขหลายตัวหอนติด ๆ กัน เพราะพวกมันได้ยินคลื่นเสียงในระดับความถี่ที่ใกล้เคียงกันพร้อม ๆ กันนั่นเอง
 
สำหรับความเชื่อที่ว่าสุนัขหอนเพราะเห็น ผี นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ แม้ว่าในอดีตจะมีนักวิทยาศาสตร์หลายคนพยายามพิสูจน์ว่า เมื่อสุนัขหอน จะเกิดปรากฏการณ์พิเศษไปจากธรรมชาติปกติหรือไม่ ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ดังนั้น การที่สุนัขหอน ไม่ได้หมายความว่าพวกมันเห็นผี แต่พวกมันได้ยินเสียงที่มนุษย์เราไม่ได้ยินต่างหาก
 


แต่ในทางกลับกัน สำหรับ หมาป่า แล้ว พวกมันจะใช้การหอนใน การสื่อสาร ระหว่างกัน โดยเหล่าหมาป่าจะหอนเพื่อประกาศอาณาเขตและระบุตำแหน่ง เพราะในตอนกลางคืนนั้นมืดและยากต่อการมองเห็น หมาป่าจึงต้องใช้เสียงซึ่งสามารถเดินทางไกลในอากาศได้ในการสื่อสาร เพื่อให้เพื่อนในฝูงทราบตำแหน่งของมันหากพลัดหลงจากฝูงนั่นเอง 

เพราะฉะนั้น ต่อจากนี้ เวลาเราได้ยินเสียงหอนของสุนัขลอยมาตอนกลางคืน ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวอีกต่อไป เพราะที่สุนัขหอน ไม่ได้หมายความว่าพวกมันเห็นผี เพียงแต่มันได้ยินเสียงที่เราไม่ได้ยินก็เท่านั้นเอง

 

นอกจากเสียงหอนแล้ว สุนัขยังมีสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับพวกมันอีกมากมาย โดยผู้อ่านสามารถติดตามฟังเรื่องราวเหล่านั้นได้ในรายการ นานาสัตว์สารพัดเสียง ตอน เสียงเห่าหอนของหมาหมายความว่าอะไร ? ได้ทาง Website | Spotify

เรียบเรียง: บินยากร นวลสนิท
กราฟิก:    มัณฑนา ยารังษี

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป