บทความ / ควันบุหรี่มือสาม พิษสงร้ายแม้ไม่ได้เป็นคนสูบ
Health
ควันบุหรี่มือสาม พิษสงร้ายแม้ไม่ได้เป็นคนสูบ
31 พ.ค. 65
1,836
รูปภาพในบทความ ควันบุหรี่มือสาม พิษสงร้ายแม้ไม่ได้เป็นคนสูบ

แน่นอนว่า การสูบบุหรี่ ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายเลย แถมยังได้สารพิษอีกหลายร้อยชนิดเข้าสู่ร่างกายผ่านหลอดลมจนถึงปอด ก่อนลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ จนเกิดโรคต่าง ๆ มากมาย หลัก ๆ ก็มีโรคเกี่ยวกับปอดและทางเดินหายใจ, โรคมะเร็ง, กระดูกพรุน, หัวใจและหลอดเลือด, ความเสื่อมของผิวหนังและอวัยวะบางอย่างที่อาจใช้การได้ไม่ดีนัก

โดยทั่วไปแล้วเราจะรู้จัก ควันบุหรี่มือหนึ่ง กับ ควันบุหรี่มือสอง บทความนี้จึงชวนมาทำความรู้จักกับ ควันบุหรี่มือสาม กัน โดยก่อนอื่นเราควรมาทำความเข้าใจกันก่อน

ควันบุหรี่มือหนึ่ง คือ ควันที่ผู้สูบบุหรี่ จุด สูบ และดูดควันเข้าสู่ร่างกายด้วยตนเอง ส่วน ควันบุหรี่มือสอง คือ ควันที่ผู้สูบบุหรี่พ่นออกมาแล้วฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ ทำให้คนที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ สูดดมเข้าไป ได้รับกลิ่นและสารพิษจากบุหรี่ไปด้วย

สำหรับ ควันบุหรี่มือสาม คือ ควันที่ล่องลอยไปตกค้างหรือติดกับเสื้อผ้า อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ โดยสารพิษที่อยู่ในควันกลุ่มนี้จะมีปริมาณที่น้อยกว่ามือหนึ่งและมือสอง แต่หากได้รับในปริมาณมากและเป็นเวลาเนิ่นนาน ก็เป็นอันตรายจากสารก่อมะเร็งชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ในควันบุหรี่ได้

เช่น หากคุณพ่อหรือคุณแม่ที่มีลูกแล้วเป็นคนสูบบุหรี่ ไปทำงานก็สูบ กว่าจะกลับถึงบ้านก็นานนับ 10 ชั่วโมง แต่รู้หรือไม่ สารทาร์ที่เกิดจากการเผาไหม้จะกลายเป็นเขม่าติดตามเสื้อผ้า เมื่อกลับถึงบ้านแล้วไปเล่นกับลูก หรือลูกไปจับสัมผัสกับเสื้อผ้าที่มีสารชนิดนี้จะทำให้ลูกหรือเด็กได้รับผลกระทบกับทางเดินหายใจได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังพบว่า เด็กและทารก รับควันบุหรี่มือสามได้มากกว่าผู้ใหญ่ถึง 2 เท่า

31 พฤษภาคม เป็นวันที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้เป็น วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) เพื่อตระหนักถึงพิษภัยจากการสูบบุหรี่ที่มีผลต่อสุขภาพทั้งตัวของคนสูบเองและคนรอบข้างที่ไม่ได้สูบบุหรี่ด้วย

 

ฟังรายการ โรงหมอ ทาง Thai PBS Podcast

คลิก >> Website | Spotify | SoundCloud | Apple Podcast | Google Podcast

หรือฟังทาง Application | Thai PBS Podcast 

สแกน QR Code ดาวน์โหลดได้ที่นี่


เรียบเรียง:  เชาว์วรรธณ์ พยัฆพันธ์ | โปรดิวเซอร์สื่อเสียงอาวุโส
กราฟิก:     มัณฑนา ยารังษี

 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป