Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / ภูมิคุ้มกัน / EP. 352: ยาฟาวิพิราเวียร์ / แพ้วัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้จริงหรือ
53:19
EP. 352: ยาฟาวิพิราเวียร์ / แพ้วัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้จริงหรือ
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 352: ยาฟาวิพิราเวียร์ / แพ้วัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้จริงหรือ
วันที่เผยแพร่ : 10 พ.ค. 64
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
ดาวน์โหลด
แชร์

ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เป็น “ยาต้านไวรัส” ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทญี่ปุ่น มีฤทธิ์ต่อต้านอาร์เอ็นเอไวรัสหลายชนิด ที่ผ่านมาใช้รักษาไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสไข้เหลือง เป็นต้น และยังมีประสิทธิภาพต่อต้านไวรัสโควิด-19 ด้วย ที่ผ่านมาไทยซื้อยานี้จากต่างประเทศ เม็ดละประมาณ 120 บาท ทำให้เครือข่ายผู้บริโภค ตั้งข้อสังเกตและออกมาเรียกร้อง เกี่ยวกับคำขอจดสิทธิบัตรยานี้ในไทย เรียกร้องให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ตัดสินใจยกคำขอรับสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์โดยด่วน พร้อมเปิดทางให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งผลิต หลังจากที่ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาการระบาดของโควิด-19 อีกระลอก และจำเป็นต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์อีกจำนวนมาก จนเริ่มมีคำสั่งให้โรงพยาบาลต่างๆ ใช้อย่างประหยัด 

และเมื่อ 5 พ.ค 64  อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีคำสั่งปฏิเสธคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว ทำให้ปัจจุบันไม่มีผู้ใดมีสิทธิผูกขาดในยาฟาวิพิราเวียร์ ทั้งโครงสร้างสารออกฤทธิ์หลัก และรูปแบบยาเม็ด
ทั้งนี้ หากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) หรือ บริษัทยาสามัญไทยรายอื่นประสงค์จะผลิตยาดังกล่าวเพื่อใช้ในประเทศก็สามารถดำเนินการได้
อย่างไรก็ดี เนื่องจากกระบวนการของกฎหมายยังเปิดโอกาสให้ผู้ขอฯ สามารถอุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรได้ภายใน 60 วัน หากไม่มีการอุทธรณ์ภายในระยะเวลาดังกล่าว จะถือว่าคำสั่งปฏิเสธของกรมฯ เป็นที่สุด และเสร็จสิ้นกระบวนการทางกฎหมาย
ส่วนสาเหตุที่ปฏิเสธคำขอ เนื่องจากผู้ตรวจสอบสิทธิบัตรพิจารณาแล้วยังคงเห็นว่าการประดิษฐ์ดังกล่าวไม่มีขั้นการประดิษฐ์สูงขึ้น ตามมาตรา 5(2) และมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ. สิทธิบัตร พ.ศ. 2522

ฟังรายละเอียดเกี่ยวกับยาฟาวิพิราเวียร์ จาก ผศ.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ช่วงคิดก่อนเชื่อ กับ ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ นักพิษวิทยา ตอน แพ้วัคซีนป้องกัน COVID-19 ได้จริงหรือ  
 

ผู้จัดรายการ
วิทยากร
ตอนถัดไป
ตอนที่เกี่ยวข้อง
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป