Thai PBS Podcast
Podcast / รายการ / ภูมิคุ้มกัน / EP. 123: ผู้เสียหายที่ถูกหลอกขายที่นอนยางพาราที่ไม่มีคุณภาพร้องเรียนที่ ปปง. เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้ต้องหา / แป้งไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด
51:06
EP. 123: ผู้เสียหายที่ถูกหลอกขายที่นอนยางพาราที่ไม่มีคุณภาพร้องเรียนที่ ปปง. เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้ต้องหา / แป้งไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด
ฟังรายการ
ชื่นชอบ
EP. 123: ผู้เสียหายที่ถูกหลอกขายที่นอนยางพาราที่ไม่มีคุณภาพร้องเรียนที่ ปปง. เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้ต้องหา / แป้งไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด
วันที่เผยแพร่ : 19 มิ.ย. 63
เพิ่มในเพลย์ลิสต์
ดาวน์โหลด
แชร์

ผู้เสียหายร้อง ปปง.และบก.ปคบ.ตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้ต้องหาเปิด FACEBOOK หลอกขายที่นอนยางพารา เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
    มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคนำโดย นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค พร้อมกลุ่มผู้เสียหาย เดินทางยื่นหนังสือ ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินเจ้าของเพจเฟซบุ๊กที่หลอกขายที่นอนยางพารา โดยมีร้อยตำรวจเอกไพรัตน์ เทศพาณิชย์ โฆษกประจำสำนักงาน ปปง. รับหนังสือ
    หลังจากพบว่า แม่ค้าออนไลน์เปิด FACEBOOK มานานหลายปี ใช้ชื่อเพจเช่น Perfect Room ,Bed Room , Best slumber ที่นอนในฝัน ขายสินค้าหลายชนิดเช่นกล่องรองเท้า หมอน-ที่นอนยางพาราที่ไม่มีคุณภาพ และลูกค้าหลายรายไม่ได้รับสินค้ารวมผู้เสียหายกว่า 700 คนทั่วประเทศ ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจตามท้องที่ จนแม่ค้าจากเพจดังกล่าว ถูกจับไปแล้ว แต่พอประกันตัวออกมา ยังขายสินค้าอยู่เช่นเดิม และมีผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้เสียหายตั้งกลุ่ม"มหากาพย์ที่นอนยางพารา" เพื่อรวบรวมผู้เสียหายจากปัญหาการซื้อสินค้าทางออนไลน์จากแม่ค้าคนดังกล่าว 
       นางนฤมล ยังกล่าวว่า  การเข้าร้องต่อ ปปง. ครั้งนี้ เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าแม่ค้าคนดังกล่าวมีเพจร้านค้าประมาณ 9 เพจ ขายมาตั้งแต่ปี2560 ส่วนบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับร้านค้าและให้ลูกค้าโอนเงินมีประมาณ 9 บัญชี จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดตรวจสอบเส้นทางการเงิน และเปิดโปงกลโกงการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยอยากให้หยุดพฤติกรรม รวมถึงเตือนภัยผู้บริโภคระวังการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ FACEBOOK, instagram ,Line  ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าเป็นร้านที่น่าเชื่อถือหรือไม่ก่อนที่จะโอนเงิน  ซึ่งทางโฆษกสำนักงาน ปปง. ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการให้เพราะเจ้าของเพจถูกดำเนินคดีอาญาอยู่แล้ว การตรวจสอบเส้นทางการเงินเจ้าของบัญชีทั้งหมดน่าจะไม่ยาก และยังมีผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้นด้วย  /  และประเด็นที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ กรณีลูกค้าสาวรายหนึ่งพาแม่ไปร้านอาหารประเภทสเต็ก สลัด ย่านราชภัฏเชียงราย ได้สอบถามเจ้าของร้านว่า มีเห็ดเป็นส่วนผสมหรือไม่เพราะแม่แพ้เห็ด แต่กลับถูกเจ้าของร้านตอบกลับด้วยความโมโหด่าทอและไล่ออกจากร้าน ท้าทายให้ถ่ายคลิป ลูกค้าจึงถ่ายคลิปเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ล่าสุดร้านอาหารดังกล่าวปิดเพจไปแล้ว

ผู้จัดรายการ
วิทยากร
ตอนถัดไป
ตอนที่เกี่ยวข้อง
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป