ข่าวและกิจกรรม / “เสียง ปลาย สาย” รายการล่าสุดจาก Thai PBS Podcast ชวนฟังเรื่องหลอน สนุก ระทึกขวัญ ผลงานต่อยอดจากโครงการ “ปล่อยของลองเล่า”
ประชาสัมพันธ์
“เสียง ปลาย สาย” รายการล่าสุดจาก Thai PBS Podcast ชวนฟังเรื่องหลอน สนุก ระทึกขวัญ ผลงานต่อยอดจากโครงการ “ปล่อยของลองเล่า”
23 เม.ย. 67
274

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ (Thai PBS Podcast) เปิดตัวรายการใหม่ในรูปแบบละครเสียงแนวสยองขวัญ ชวนให้จินตนาการไปกับเรื่องราวของความหลอนและขนหัวลุกกับรายการ “เสียง ปลาย สาย” เป็นเรื่องราวของตัวละครในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเริ่มต้นจากรายการทางวิทยุที่เปิดสายให้ผู้ฟังโทรศัพท์มาเล่าประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น ระทึกขวัญของตัวเองแชร์ให้กับคนอื่นได้ร่วมฟังด้วย

 

กมลทิพย์ สะอาดเอี่ยม (บีม), คณิศร สมบูรณ์ (ลูกศร) และ พงษ์ศิริ มาตราช (เจเจฟ)

“เสียง ปลาย สาย” เป็นหนึ่งในรายการที่ต่อยอดมาจากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ“ปล่อยของ ลองเล่า” ซึ่งเน้นการใช้ “เสน่ห์ของเสียง” เล่าเรื่อง เปิดรับผู้ผลิตอิสระมาร่วมผลิตรายการกับไทยพีบีเอสพอดคาสต์ โดยมีเงื่อนไขคือ ต้องมีคนที่เคยผ่านโครงการอบรมนี้ร่วมอยู่ในกลุ่มด้วย  ผลงานนี้เป็นของกลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ นายพงษ์ศิริ มาตราช (เจเจฟ), นางสาวกมลทิพย์ สะอาดเอี่ยม (บีม) และ นางสาวคณิศร สมบูรณ์ (ลูกศร) 

กมลทิพย์ ตัวแทนกลุ่มกล่าวถึงเบื้องหลังการรวมกลุ่มกับเพื่อนเพื่อเสนอไอเดียผลิตรายการในนามผู้ผลิตอิสระ และความท้าทายที่ต้องเผชิญเมื่อรายการผ่านการคัดเลือกแล้วต้องลงมือทำจริง ๆ ไม่ใช่งานในนามนักศึกษาในห้องเรียนอีกต่อไป

“พอทราบเรื่องนี้ก็จับกลุ่มกับเพื่อน ๆ แล้วลองมาทำงานสื่อเสียงดูว่า ละครที่กำลังเรียนกันอยู่นั้นมีรูปแบบอะไรบ้างที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากความคิดของทีมหรือสื่อสารไปยังคนอื่นได้ สื่อเสียงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถสร้างสรรค์งานในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ เพราะปกติแล้วเราจะทำละครด้วยการสร้างภาพ แต่เมื่อต้องมาทำละครด้วยการสร้างเสียงที่ต้องอาศัยเรื่องราวและจินตนาการในการอธิบายเหตุการณ์ จึงเป็นงานที่ท้าทายและยังเป็นการพัฒนาศักยภาพของพวกเราได้ดีเลย” 

ไทยพีบีเอสจัดกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยที่มีคณะหรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับสื่อ เพื่อให้ความรู้และวิธีการผลิตพอดคาสต์โดยใช้ “เสน่ห์ของเสียง” เล่าเรื่อง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมกว่า 30 สถาบันและมีนักศึกษาร่วมโครงการแล้วนับพันคน โดยได้พัฒนามาเป็น โครงการ “ปล่อยของลองเล่า NextGen” ซึ่งในรอบนี้มีทีมที่เป็นผู้ผลิตอิสระได้ร่วมผลิตพอดคาสต์อีก 2 กลุ่มคือ  รายการ “Foot of View มุมมองฟุตบอลที่แตกต่าง” โดยทีม  Foot of View (FOV) จากสาขาวิชาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และรายการ “จากวิถีแห่งขุนเขาสู่เรื่องเล่าชาวปกากญอ” จากมหาวิทยาลัยพายัพ

เสียงปลายสาย เผยแพร่ตอนใหม่ทุกวันพุธ มีจำนวนทั้งหมด 12 ตอน เช่น คืน วัน ไนท์, แท็กซี่สยองขวัญ, มาลัยมรณะ, มือสองสภาพหลอน เป็นต้น


รับฟังรายการได้ทาง


แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป