ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์เปิดตัวรายการใหม่ “เรื่องเล่าข้างเตาถ่าน" เรื่องของอาหารที่มีมากกว่าแค่ทำให้ท้องอิ่ม
ประชาสัมพันธ์
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์เปิดตัวรายการใหม่ “เรื่องเล่าข้างเตาถ่าน" เรื่องของอาหารที่มีมากกว่าแค่ทำให้ท้องอิ่ม
15 มี.ค. 67
2,335

“เรื่องเล่าข้างเตาถ่าน” รายการใหม่ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ดำเนินรายการโดย ดวงฤทธิ์ แคล้วปลอดทุกข์ ภัณฑารักษ์หนุ่มผู้หลงใหลในอาหารแล้วส่งผ่านแรงบันดาลใจไปสู่การเป็น Food Stylist ชื่อดัง จะมาเล่าเกี่ยวกับอาหารในมิติต่าง ๆ ซึ่งเชื่อมโยงกับชีวิต สังคม วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของคนไทย 

“รายการนี้ไม่ได้สอนทำอาหาร ไม่ได้มาบอกว่าเมนูนั้นนี้ทำอย่างไร  แต่จะเป็นเรื่องราวและเรื่องเล่า เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับอาหารจานต่าง ๆ ที่คนไทยเรากินกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน หลายเรื่องมีประวัติเก่าแก่สืบย้อนไปในอดีตยาวนาน  บางเรื่องก็มีที่มาที่ไปซึ่งน่าทึ่งมาก ผมสนใจเรื่องราวของอาหารไทยมาตั้งแต่เด็ก ๆ และได้เคยมีโอกาสติดตามผู้ใหญ่หลายท่าน ผู้ที่มีความรู้และมีฝีมือในการทำอาหาร ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องราวที่หลากหลาย ก็เลยอยากเอามาแบ่งปัน มาเล่าให้คุณผู้ฟังได้สนุกไปด้วยกัน เพราะอาหารคือชีวิต คือความรักและความผูกพันของคนในครอบครัวส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ผมเชื่อว่าฟังแล้วจะทำให้ทุกท่านหลงรักในอาหารมากขึ้นและมองเมนูแต่ละจานด้วยสายตาที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป”

“เรื่องเล่าข้างเตาถ่าน” เริ่มเผยแพร่แล้วในเดือน มี.ค. 2567 นี้  โดยจะเพิ่มตอนใหม่ทุกวันพฤหัสบดี เริ่มต้นจากการมาชวนคิดกันว่า “อาหารไทยแท้ ๆ” คำนี้มีอยู่จริงหรือเปล่า แล้วเราจะนิยามความหมายของอาหารไทยกันอย่างไร รวมทั้งการทำความรู้จัก “น้ำปลาพริก” เครื่องปรุงรสที่เป็นของประจำบ้านคนไทยมานาน


ติดตามรับฟังได้ทาง


แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป