ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์เปิดบ้านต้อนรับวันเด็ก 2567 ให้ Podcaster น้อยทดลองจัดรายการ
ข่าวสาร
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์เปิดบ้านต้อนรับวันเด็ก 2567 ให้ Podcaster น้อยทดลองจัดรายการ
16 ม.ค. 67
672

(13 ม.ค. 67) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยหรือ Thai PBS เปิดบ้านจัดงานวันเด็ก Thai PBS คิดส์เดย์ 2567 ภายใต้แนวคิด "ด.เด็กอารมณ์ดี" โดยมีกิจกรรมหลากหลายจากกลุ่มรายการและข่าวหน้าจอโทรทัศน์และสื่อออนไลน์มาสู่การจัดงาน on ground รวมทั้งกลุ่มผู้ผลิตรายการอิสระก็มาร่วมจัดงานในวันนี้ด้วย

Thai PBS Podcast ได้เปิดโอกาสให้น้อง ๆ มาทดลองจัดรายการ เป็นผู้ประกาศข่าววิทยุและเป็นนักเล่านิทานตัวน้อย โดยฝึกจริงในสตูดิโอที่ใช้ออกอากาศรวมทั้งหมด 4 รอบ ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมงานอย่างมาก

นางสาวโสภิต หวังวิวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อดิจิทัล ซึ่งกำกับดูแลงานไทยพีบีเอสพอดคาสต์กล่าวว่า การเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้มาทดลองใช้เสียงและฝึกเป็นผู้ประกาศคือก้าวแรกให้เด็ก ๆ ได้มีประสบการณ์ตรงและฝึกความมั่นใจในการแสดงออก 

“ทักษะการสื่อสารสำคัญมากสำหรับทุก ๆ คน ไม่เฉพาะคนที่ทำงานเป็นสื่อมวลชน เพราะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ในการนำเสนอผลงานหรือการพูดต่อหน้าสาธารณะ การได้ลองทำด้วยตัวเองจะเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะรู้ว่าเราทำได้ดีหรือไม่ มีส่วนต้องพัฒนาปรับปรุงอย่างไร ซึ่งในงานจะมีพี่ ๆ มืออาชีพของไทยพีบีเอสพอดคาสต์มาเป็นพี่เลี้ยงแล้วให้คำแนะนำ น้อง ๆจะได้รู้จักการใช้เครื่องมือ เช่น ไมโครโฟนและการนั่งอย่างถูกต้อง เมื่อคุยกับผู้ปกครองหลายราย ก็ชื่นใจว่า เด็กๆได้แรงบันดาลใจจากกิจกรรมวันเด็กของไทยพีบีเอส ทำให้กลับไปบอกพ่อแม่ว่า สนุกและอยากจะมาอีกในปีต่อ ๆ ไป พวกเราคนทำงานก็ชื่นใจ” 

ด.ช. ภาคิณท์พัชรส์ อยู่นวล (น้องฮ่องเต้)  ปีนี้ น้องอายุ 10 ขวบอยู่ชั้น ป.5 แล้ว ได้มาฝึกการอ่านกับไทยพีบีเอสพอดคาสต์ปีนี้เป็นครั้งที่ 2 บอกว่า ชอบกิจกรรมที่นี่มาก 

“ผมชอบมาเที่ยวงานที่ไทยไทยพีบีเอสเพราะมีกิจกรรมให้เล่นได้เยอะ มีหลายอย่าง ผมชอบอ่านหนังสือก็เลยมาฝึกอ่านข่าวครับ  อยากจะรู้ว่าถ้าได้อ่านบทข่าวจริง ๆ ได้ลองเองแล้วจะเป็นยังไง สนุกครับ”  

ส่วนแม่ตู่ คุณแม่ของน้องฮ่องเต้ บอกว่าครั้งแรกเคยพาน้องมางานวันเด็กของไทยพีบีเอสตั้งแต่ชั้นอนุบาล 3 น้องชอบมาก   ทำให้เขาเริ่มสนใจการอ่านนับตั้งแต่นั้น 

“ตอนพามาครั้งแรก พอกลับไปเขาก็บอกแม่ว่าชอบและอยากมาอีก นับตั้งแต่นั้นเขาก็สนใจอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น ทำให้แม่สบายมาก ไม่ต้องบอกเลย เขาอ่านเอง ชอบอ่าน มีวินัยและรับผิดชอบตัวเองได้ดี  วันนี้ตอนเช้าก่อนจะมาก็ตื่นเองไม่ต้องให้ปลุก เพราะเขาตั้งใจว่าจะมาเที่ยวงานวันเด็กที่นี่ให้ได้” 

ครอบครัวน้องฮ่องเต้ มาเที่ยวงานวันเด็กของไทยพีบีเอสเป็นครั้งที่ 3 เพราะเว้นช่วงไม่ได้จัดงานไประหว่างการระบาดของโควิด-19 ถึง 3 ปี และตั้งใจจะมาอีกในปีต่อ ๆ ไป นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายครอบครัวที่มางานวันเด็กไทยพีบีเอสปีนี้เป็นปีแรกโดยบอกว่า จะกลับมาอีกในปีหน้า 

สำหรับเสียงของน้อง ๆ ทุกคนที่มาฝึกอ่านข่าวและเล่านิทานกับไทยพีบีเอสพอดคาสต์ กว่า 50 คนจะเผยแพร่ทางเวปไซต์ www.thaipbspodcast.com เพื่อให้รับฟังย้อนหลังได้อีกครั้งในปลายเดือน ม.ค. 2567 นี้ 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป