ข่าวและกิจกรรม / เปิดตัวรายการใหม่ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ “เรื่องระหว่างเส้น” ตุลาคมนี้
ประชาสัมพันธ์
เปิดตัวรายการใหม่ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ “เรื่องระหว่างเส้น” ตุลาคมนี้
04 ต.ค. 66
8,101

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ จับมือ 3 ผู้เชี่ยวชาญด้านงานวรรณศิลป์สร้างสรรค์ รายการใหม่ “เรื่องระหว่างเส้น” นำเสนอเนื้อหา ประเด็นเด่นจากวรรณกรรมร่วมสมัยและหนังสือที่ทรงคุณค่ามาถ่ายทอดเรื่องราวสู่สื่อเสียงด้วยรูปแบบใหม่ให้ได้อรรรถรสในการรับฟังอย่างสนุกและเพลิดเพลิน  ถ่ายทอดโดยนักร้องชื่อดัง  อุ้ย ระวิวรรณ จินดาและธนายุทธ รักธรรม มีฟอร์ด-สบชัย ไกรยูรเสน แต่งเพลงประกอบรายการ

ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้คัดสรรหนังสือและเนื้อหาแต่ละตอนกล่าวว่า  ผลงานหนังสือแต่ละเล่มมีคุณค่าที่งดงามและมีแง่มุมความคิดที่น่าสนใจ จึงต้องการนำเสนอเรื่องราวเหล่านั้นไปสู่ผู้ฟังให้เข้าใจและเกิดความประทับใจในความงดงามของวรรณศิลป์ไทย

“ผู้ฟังจะได้รับประสบการณ์ใหม่ จากการตีความ และ คำอธิบาย ที่มีเรื่องราว เชื่อมโยงกับสังคมไทยในแต่ละยุค แต่ละสมัย เกี่ยวข้องกับชีวิตและแนวคิดจากอดีตถึงปัจจุบัน”

อุ้ย ระวิวรรณ ผู้จัดรายการ กล่าวว่า รายการนี้เป็นความท้าทายเพื่อถ่ายทอดความหมายและจินตนาการของนักเขียน หรือกวีมาเป็นเสียง  

“อยากชวนผู้ฟังมารับรสวรรณศิลป์ของบทกวีและบทประพันธ์ที่มีคุณค่าในแต่ละตอนในแต่ละตอน อุ้ยเชื่อว่าความไพเราะและความหมายที่ส่งผ่านมานั้นจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจของเราได้ค่ะ”

ด้านธนายุทธ  ผู้ร่วมจัดรายการ กล่าวว่า การผลิตรายการครั้งนี้ มีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความคิด  ความอ่าน ผ่านวรรณกรรม นิยายและกาพย์กลอนเพื่อสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม

“เรื่องระหว่างเส้น” เริ่มตอนแรก 4 ตุลาคม 2566  ตอน บทกวีแห่งมวลมนุษยชาติ ซึ่งจะชวนผู้ฟังมาดื่มด่ำกับรสวรรณศิลป์ของบทกวี ที่เชื่อว่าพลังของมนุษย์เปลี่ยนแปลงสังคมและโลกของเราให้น่าอยู่ จากหนังสือ “ขอบฟ้าขลิบทอง” ของอุชเชนี  และจะตามมาด้วยตอนอื่นที่น่าสนใจ เช่น  45 ปีซีไรต์,  เส้นทางละครซีรีส์วาย, สุนทรภู่กับวัฒนธรรมป็อบ ฯลฯ 

ตอน บทกวีแห่งมวลมนุษยชาติ

ติดตามรับฟังรายการ “เรื่องระหว่างเส้น” อัพโหลดตอนใหม่ทุกวันพุธ ทาง www.thaipbspodcast.com แอปพลิเคชัน และ Youtube ThaiPBS Podcast

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป