ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัว “ทีละเรื่อง ทีละภาพ” Season 2
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัว “ทีละเรื่อง ทีละภาพ” Season 2
08 มี.ค. 66
803

“ทีละเรื่อง ทีละภาพ” Season 2 หนังสือเสียงจากผลงานเขียนของ ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ ออกอากาศทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ในชุด “สารคดีสัญจรนครวัด นครธม” จะพาผู้ฟังไปรู้จักประเทศกัมพูชาในหลากหลายแง่มุม ชวนสำรวจแหล่งศิลปวัฒนธรรมและอารยธรรมเก่าแก่ของขอม เริ่มตอนแรก 4 เมษายน 2566 นี้

หนังสือเสียงชุดนี้ถ่ายทอดจากสารคดีเรื่อง “ชายชรากับบ่วงกรรมและคำสาป นครวัด นครธม” เป็นบันทึกการเดินทางเยือนนครวัด นครธม ในตลอดช่วงเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมาของ ธีรภาพ โลหิตกุล นักเขียนรางวัลศรีบูรพาและศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น “คู่มือท่องเที่ยวปราสาทขอม” อันทรงประสิทธิภาพในหลายบทและหลายตอนบรรยายข้อมูลเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจประวัติศาสตร์ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างรอบด้านทั้งสังคม วิถีชีวิต และประวัติศาสตร์ โดยปราศจากอคติแห่งลัทธิคลั่งชาติครอบงำ

ธีรภาพ โลหิตกุล เจ้าของงานประพันธ์ได้เล่าถึงเสน่ห์ของประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะเบื้องหลังการสร้างนครวัด นครธม พร้อมให้เหตุผลว่าทำไมในชั่วชีวิตของเราแต่ละคนจึงไม่ควรพลาดการไปเยือนสถานที่สำคัญเหล่านี้

“ตราบจนถึงวันนี้ก็ยังมีความมหัศจรรย์ของนครวัดที่ดึงดูดใจนักเดินทางจากทั่วโลกให้เดินทางไปชม ผมเชื่อว่าครั้งหนึ่งในชีวิตก็ควรไปเห็นนครวัด นครธม ที่สำคัญที่สุดก็คือไปค้นหาว่าปราสาทเหล่านี้สร้างมาด้วยเหตุผลอะไร สร้างเพื่อใคร เพราะฉะนั้นปรัชญาเบื้องหลังการก่อสร้าง ผมว่ามีความน่าสนใจมาก”

 



“ทีละเรื่อง ทีละภาพ” Season 1 เป็นพอดคาสต์หนังสือเสียงที่ถ่ายทอดจากผลงานสารคดี 2 เรื่อง คือ “โขงนทีสีทันดร” และ “มนตราอาเซียน” ซึ่งบันทึกการเดินทางเป็นเวลากว่า 30 ปี ในดินแดนอุษาคเนย์หรือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ ธีรภาพ โลหิตกุล นักเขียนรางวัลศรีบูรพาและศิลปินแห่งชาติ เพื่อให้ผู้ฟังได้สัมผัสความงดงามของธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คนที่ยึดโยงกับแม่น้ำโขงหนึ่งในแม่น้ำสายหลักของอาเซียน ตั้งแต่ต้นกำเนิดจากที่ราบสูงหลังคาโลกหรือที่ราบสูงชิงไห่-ธิเบต ลัดเลาะเรื่อยมาจนถึงสิบสองปันนาผ่านแม่น้ำหลันชางหรือล้านช้าง จากนั้นไหลลงใต้ผ่านเมียนมา, สามเหลี่ยมทองคำ, อาณาจักรล้านนา, เชียงแสน, ลาว, ไทย, กัมพูชา และเวียดนามก่อนไหลลงสู่ทะเลจีนใต้

ติดตามฟังพอดคาสต์รายการ “ทีละเรื่อง ทีละภาพ” Season 2 ถ่ายทอดเป็นหนังสือเสียงโดย สมปอง ดวงไสว และ กิติมาภรณ์ จิตราทร ได้ทุกวันอังคารและพฤหัส เริ่มออกอากาศตอนแรก ในวันอังคาร ที่ 4 เมษายน 2566 นี้


รับฟังได้ทาง
 Website | https://thaip.bs/1story1picture



 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป