ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ร่วมจัดงานวันเด็ก Thai PBS คิดส์เดย์ 2566 เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ทดลองจัดรายการ เล่านิทาน อ่านข่าว รวมทั้งชมสตูดิโอที่ใช้ผลิตรายการและออกอากาศ
ข่าวสาร
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ร่วมจัดงานวันเด็ก Thai PBS คิดส์เดย์ 2566 เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ทดลองจัดรายการ เล่านิทาน อ่านข่าว รวมทั้งชมสตูดิโอที่ใช้ผลิตรายการและออกอากาศ
14 ม.ค. 66
899

วันนี้ (เสาร์ที่ 14 มกราคม 2566) ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ ไทยพีบีเอสได้จัดงาน “Thai PBS คิดส์เดย์ 2566” เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ มาสนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งกีฬากลางแจ้งและการละเล่น การทดลองรวมทั้งฝึกประสบการณ์ด้านสื่อสารมวลชนภายในห้องส่งวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ตลอดทั้งวัน

สำหรับไทยพีบีเอสพอดคาสต์ มีบูธเล่นเกมและจับรางวัลตอบคำถามเกี่ยวกับรายการต่าง ๆ และความรู้เกี่ยวกับสื่อพอดคาสต์แล้ว ยังจัดกิจกรรมให้น้อง ๆ เข้าเยี่ยมชมบรรยากาศภายในห้องบันทึกเสียง (Studio) วิทยุกระจายเสียงและพอดคาสต์ทั้ง 3 ห้องเพื่อทดลองจัดรายการ อ่านข่าว และเล่านิทาน ทั้งหมดรวม 5 รอบ ตั้งแต่ 09.00 - 15.00 น. มีพี่ ๆ ทีมงานสื่อเสียงเป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มให้คำแนะนำทักษะและเทคนิคการอ่านและการเล่าเรื่องด้วยเสียงที่แตกต่างหลากหลาย ซึ่งได้รับความสนใจทั้งจากเด็ก ๆและผู้ปกครองจำนวนมาก

น้อง ๆ หลายคนมีทักษะการใช้ภาษาไทยที่ดี  ออกเสียงคำควบกล้ำและอักขระชัดเจน  ส่วนใหญ่เพิ่งมีโอกาสได้มาพูดหน้าไมโครโฟนในวันนี้เป็นครั้งแรก แม้จะตื่นเต้นกันบ้างแต่ก็ทำได้ดี หนูน้อยบางคนยังอ่านหนังสือไม่ออกหรือสะกดได้แค่บางคำ แต่มีความสามารถที่จะเล่านิทานเรื่องต่าง ๆ ที่จดจำได้จากการได้ฟังคุณพ่อคุณแม่เล่าให้ฟังก่อนนอน โดยไม่ต้องมีบทใด ๆ อีกทั้งยังสามารถทำน้ำเสียงให้แตกต่างไปตามบุคลิก ลักษณะของตัวละครในเรื่องได้อย่างสนุก มีสีสันและน่าติดตาม น้องบางคนไม่กล้าแสดงออกในครั้งแรก แต่เมื่อเห็นเพื่อน ๆ ได้ทดลองการเล่านิทานและอ่านข่าวแล้วก็สนใจจะสมัครลองทำบ้าง ซึ่งก็ทำได้เป็นอย่างดี

หลังจากได้ลองอ่านข่าวและเล่านิทานแล้ว ก็จะมีช่วงของการฝึกความคิดสร้างสรรค์และการแสดงออก โดยเปิดโอกาสให้น้อง ๆ อาสา ออกมาแสดงความสามารถพิเศษของแต่ละคน รวมทั้งการร้องเพลงและการเต้น ซึ่งเด็ก ๆ ก็สนุกกับกิจกรรมนี้มาก หลายคนวาดลวดลายเป็นดาราเท้าไฟได้อย่างสนุกสนาน ทำให้เพื่อนคนอื่นคึกคักตามไปด้วย

งานวันเด็ก ถือเป็นงานใหญ่ประจำปีของไทยพีบีเอสในฐานะสื่อสาธารณะที่จัดขึ้นประจำต่อเนื่องทุกปีแต่ “Thai PBS คิดส์เดย์ 2566” นี้ จัดขึ้นหลังจากว่างเว้นไปถึง 2 ปีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดทั้งวันมีกิจกรรมมากมาย ทั้งกีฬากลางแจ้ง การเรียนรู้จากรายการต่าง ๆ ทั้งหน้าจอสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสช่องหมายเลข 3, ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก พื้นที่การเรียนรู้สำหรับทุกคน, ความสนุกและความบันเทิงจากรายการออนไลน์ทาง www.vipa.me และไทยพีบีเอสพอดคาสต์

ขอขอบคุณทุกครอบครัวที่มาพบกัน ติดตามฟังรายการต่าง ๆที่น่าสนใจได้ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ www.thaipbspodcast.com แล้วพบกันใหม่ในวันเด็กปีหน้า อย่าลืมกลับมาพบกันนะคะ

 

>> รับชมอัลบั้มภาพกิจกรรมการอ่านข่าวและเล่านิทาน [คลิก]
>> รับชมบรรยากาศการถ่ายทอดสดช่วงทดลองอ่านข่าวและเล่านิทานรอบ 11.00 น. [คลิก]
>> รับชมคลิปบรรยากาศงานและผลงานผู้ประกาศข่าวตัวจิ๋ว รวมถึง YouTube พิธีกร VIPA เธียร์เตอร์ [คลิก]

 

ฟังรายการจาก Thai PBS Podcast และติดตามข้อมูลข่าวสาร
สแกน QR Code ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป