บทความ / Sex Creator อาชีพสร้างเงินยุคใหม่ คุยกับลูกอย่างไรดี
Family
Sex Creator อาชีพสร้างเงินยุคใหม่ คุยกับลูกอย่างไรดี
06 พ.ย. 64
4,434
รูปภาพในบทความ Sex Creator อาชีพสร้างเงินยุคใหม่ คุยกับลูกอย่างไรดี

         “Sex Creator” อาชีพใหม่ในยุคออนไลน์ที่คนรุ่นใหม่เลือกสร้างรายได้ผ่านคอนเทนต์โป๊ - เปลือยหรือการมีเพศสัมพันธ์กัน หากลูกเลือกทำอาชีพนี้อาจสร้างความกังวลให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองหลายคน หมอโอ๋ แอดมินเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน แนะนำวิธีการพูดคุยกับลูกว่า พ่อแม่ไม่ควรสอนลูกด้วยการชี้ “ถูก-ผิด” หรือ 
“ดี-ชั่ว” แต่ควรสร้างพื้นที่พูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองที่หลากหลาย ชวนคิดถึงข้อดีและข้อเสียที่จะเกิดขึ้น

         แพทย์หญิงจิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น โรงพยาบาลรามาธิบดี (หมอโอ๋)  
แอดมินเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน กล่าวว่าวิวัฒนาการการสื่อสารและความเชื่อมโยงของมนุษย์ที่เป็นเปลี่ยนไป 
จะทำให้เด็กยุคใหม่ต้องเจอเรื่องในลักษณะนี้อีกมาก ถือว่าเป็นจุดเรียนรู้ที่ดี 

 

สิ่งสำคัญคือพ่อแม่ต้องชวนลูกคุยเพื่อรับฟังความคิดเห็นหรือมุมมองใหม่ที่น่าสนใจของลูก พร้อมชี้แนะบางมุมที่เขาอาจจะนึกไม่ถึงโดยไม่รีบสรุปหรือตัดสินในทันที

 

         ปัจจุบันอาชีพ Sex Creator ยังไม่ได้รับการยอมรับในสังคมไทย ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและผิดกฎหมาย แต่เด็กยุคใหม่อาจมองว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย เป็นอาชีพที่ไม่ได้ทำร้ายใครและอาจไม่ได้แสดงให้เห็นหน้าตาปรากฎในสื่อ ดังนั้นพ่อแม่ต้องชวนลูกคุยถึง “การให้คุณค่า” และ “ค่านิยมทางสังคม” ว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไร

 

         หมอโอ๋แนะนำวิธีการพูดคุยกับลูกว่าต้องชวนให้มองถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น อาจเป็นเรื่องที่ลูกคิดว่าดีในวันนี้ แต่ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดปัญหาหรือผลกระทบด้านลบหรือคาดไม่ถึงเรื่องใดบ้าง แล้วจะใช้ชีวิตอยู่กับผลลัพธ์เชิงลบที่เกิดขึ้นกับทางเลือกเหล่านี้อย่างไร มีข้อดีข้อเสียอะไรที่ต้องระวัง มุมมองที่หลากหลายจะช่วยให้ลูกตกตะกอนความคิดว่าควรยึดถือหรือให้คุณค่ากับเรื่องใด ซึ่งแต่ละคนให้คุณค่าในสิ่งที่ไม่เหมือนกัน เด็กจะคิดและตัดสินใจได้ด้วยตัวเองโดยที่พ่อแม่ต้องไม่รีบสรุป ตัดสินหรือยัดเยียดความคิดเรื่องผิดศีลธรรมจรรยาที่ไม่ดีงาม

         หลาย ๆ ครั้งผู้ใหญ่มักสอนเด็กโดยมีมุมมองที่ตัดสินแค่เพียงว่าเรื่องนี้ “ถูก-ผิด” หรือ “ดี-ชั่ว” ซึ่งหมอโอ๋มองว่าวิธีนี้เป็นการเอาความคิดหนึ่งไปใส่อีกความคิดหนึ่ง สุดท้ายเด็กจะไม่ได้คิดด้วยตัวเอง เนื่องจากพลวัตทางสังคมเปลี่ยนไปมาก ความเชื่อในยุคหนึ่งจึงอาจไม่ใช่ความเชื่อของอีกยุคหนึ่งเสมอไป 

 

ดังนั้นการสร้างพื้นที่เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้แลกเปลี่ยนร่วมกัน เกิดมุมมองใหม่และตกตะกอนความคิดด้วยตัวเอง น่าจะมีประโยชน์มากกว่าการยัดเยียดเพียงแค่ติดกรอบศีลธรรมจรรยา ซึ่งจะทำให้ลูกได้เรียนรู้และเติบโตพอที่จะเลือกทางเดินของเขาเองได้ในอนาคต 

 

ฟังรายการ เรื่องเพศ เรื่องลูก ทาง Thai PBS Podcast

คลิก >> Website | Spotify | Apple Podcast | Google Podcast

หรือฟังทาง Application | Thai PBS Podcast 

สแกน QR Code ดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

เรียบเรียง : ไอยดา สนศรี

 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป