บทความ / 10 ชนิดอาหารที่ดีต่อปอด
Health
10 ชนิดอาหารที่ดีต่อปอด
19 ส.ค. 64
2,647
รูปภาพในบทความ 10 ชนิดอาหารที่ดีต่อปอด

ปอด เป็นอวัยวะที่สำคัญและยังทำงานสอดประสานกับระบบอื่น ๆ ในการนำออกซิเจนเข้าสู่ระบบกระแสโลหิตพื่อไปเลี่ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งต้องทำงานสัมพันธ์กับระบบทางเดินหายใจ แม้ปอดจะเป็นอวัยวะที่อยู่ภายในร่างกาย แต่กลับต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมภายนอกตลอดเวลา ทั้งมลพิษและเชื้อโรคที่นำไปสู่การเจ็บป่วยและเสียชีวิต

ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ จากวิทยาการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมเป็นวิทยาการในรายการ โรงหมอ ทาง Thai PBS Podcast ได้ให้ข้อมูลการบำรุงสุขภาพปอดให้แข็งแรง สามารถต่อสู้กับปัจจัยภายนอกที่ส่งผลเสียต่อปอดด้วยอาหารหรือสมุนไพรจำนวน 10 ชนิด ดังนี้

ขิง เป็นสมุนไพรที่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยต้านการอักเสบ

พริกหวาน เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดี ช่วยต้านอนุมูลอิสระและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ

แอปเปิล มีใยอาหาร วิตามินซีและมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ฟักทอง มีสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพปอดหลายชนิด โดยเฉพาะแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน

 

ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมินเป็นส่วนประกอบหลัก การศึกษาวิจัยพบว่าการบริโภคเคอร์คูมินมีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอดที่ดีขึ้น

มะเขือเทศ มีสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่จะช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจในผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและช่วยเรื่องการทำงานของปอดในผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

ธัญพืชเต็มเมล็ด ที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูงอุดมด้วยวิตามินอี ซีลีเนียมและกรดไขมันจำเป็น ซึ่งดีต่อสุขภาพปอด

 

น้ำมันมะกอก เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเพราะมีสารโพลีฟีนอลและวิตามินอีที่ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

หอยนางรม อุดมด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพปอด ได้แก่ สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบีและทองแดง

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี มีฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่า แอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง

 

นอกจากสมุนไพรทั้ง 10 ชนิดแล้ว สิ่งที่ช่วยให้สุขภาพปอดแข็งแรงเพิ่มขึ้นคือ การงดสูบบุหรี่ ออกกำลังกายและการกินอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ก็สามารถช่วยปกป้องปอด และลดความเสียหายของปอดจากโรคหรือการติดเชื้อได้

 

ฟังรายการ โรงหมอ ทาง Thai PBS Podcast

คลิก >> Website | Spotify | SoundCloud | Apple Podcast | Google Podcast

หรือฟังทาง Application | Thai PBS Podcast 

สแกน QR Code ดาวน์โหลดได้ที่นี่

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป