บทความ / เที่ยวนอกเรื่อง: กำเนิดเฮราเคลส
Pop Culture
เที่ยวนอกเรื่อง: กำเนิดเฮราเคลส
18 ก.พ. 65
2,521
รูปภาพในบทความ เที่ยวนอกเรื่อง: กำเนิดเฮราเคลส

การท่องเที่ยวไปยังสถานที่ประวัติศาสตร์ นอกจากจะได้เห็นความสวยงามของสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ในยุคก่อนแล้ว ยังมีเรื่องราวที่ถูกซ่อนเอาไว้ผ่านร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต หรือความเชื่อที่ผู้สร้างได้ทิ้งเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของสถานที่นั้น ๆ

เที่ยวนอกเรื่อง กับโปรดิวเซอร์ป๊อป จะเล่าเกี่ยวกับ ตำนาน ความเชื่อ เรื่องราวประวัติศาสตร์ เกร็ดความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ ที่ นพ.บัญชา พงษ์พานิช หรือ หมอบัญชา ได้ไปเที่ยวมาจากรายการ เที่ยวมีเรื่องกับหมอบัญชา

เริ่มต้นจากตอน “มุดนครแห่งเฮอร์คิวลิสที่เฮอร์คิวเลเนียม” ซึ่งหมอบัญชาพาไปชื่นชมเคหสถานของเมือง เฮอร์คิวเลเนียม (Herculaneum) ในประเทศอิตาลี เมืองที่ถูกฝังอยู่ภายใต้หินอัคนีภูเขาไฟพร้อมกับเมืองปอมเปอี จากเหตุการณ์ภูเขาไฟวิสุเวียสระเบิด ที่ถูกบูรณะฟื้นฟูให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง

เมืองเฮอร์คิวเลเนียม 

ในบทความนี้เราจะไม่พูดถึงเมืองเฮอร์คิวเลเนียม แต่จะพูดถึงชายผู้เป็นที่มาของชื่อเมืองเฮอร์คิวเลเนียม นั้นคือ เฮราเคลส (Heracles) หรือ เฮอร์คิวลีส (Hercules) นั่นเอง

ประติมากรรมรูปเฮราเคลสหรือเฮอร์คิวลีส 

กำเนิดเฮราเคลส (Heracles)

เฮราเคลส เป็นบุตรของ ซูส (Zeus) จอมเทพแห่งโอลิมปัส (Olympus) กับ เจ้าหญิงอัลค์มีนี (Alcmene) ที่แต่เดิม อัลค์มีนีมีคู่ครองอยู่แล้ว ทว่าในวันหนึ่ง ขณะที่พระสวามีของนางไม่อยู่ ซูสได้แอบไปร่วมรักกับนางจนนางตั้งครรภ์แฝดคนละพ่อ คนหนึ่งคือ อิฟิคลีส (Iphicles) บุตรของเจ้าหญิงอัลค์มินีกับสามีชาวมนุษย์ และอีกคนคือเฮราเคลส บุตรที่เกิดจากซูส เหตุการณ์นี้ทำให้ เฮรา (Hera) พระชายาของซูสโกรธมาก นางจึงทำทุกทางเพื่อไม่ให้เด็กคนนี้เกิดแต่ก็ไม่สำเร็จ

ทั้งนี้ เฮราเคลส เป็นภาษากรีกมีความหมายว่า ของขวัญที่รุ่งโรจน์ของเฮรา ซึ่งหากนี่ไม่ใช่การเยาะเย้ย นางก็อาจเข้าใจผิดคิดว่าเทพีเฮรายินดีที่ซูสให้กำเนิดเด็กคนนี้กับเธอ

 
วัยเด็กของเฮราเคลส

เฮราเคลสได้รับการดูแลจากเทพีอาธีนา (Athena) บนเขาโอลิมปัสสมัยยังแบเบาะ มิหนำซ้ำเฮราที่ไม่รู้ว่านี้คือเฮราเคลสก็ช่วยดูแลเขาอย่างดี ถึงขั้นให้ดื่มน้ำนมของตน ทำให้เฮราเคลสมีพละกำลังและพลังวิเศษเหนือมนุษย์ทั่วไป หลังจากนั้นอาธีนาก็ส่งเฮราเคลสคืนให้มารดา เฮราที่ยังไม่เลิกวางแผนกำจัดเขาได้ส่งงูใหญ่สองตัวมาฆ่าเฮราเคลสถึงที่นอน แต่เฮราเคลสกลับใช้มือบีบงูทั้งสองจนตาย ในขณะที่อิฟิคลิสซึ่งเป็นลูกมนุษย์ธรรมดาร้องไห้จ้าตั้งแต่แรกเห็น นี่แสดงให้เห็นถึงพลังที่มากกว่ามนุษย์ทั่วไปของเขา

ภารกิจ 12 ประการของเฮราเคลส

จุดเปลี่ยนของชีวิต

พอโตขึ้นเฮราเคลสได้ถูกส่งไปเป็นเด็กเลี้ยงแกะอยู่ตามภูเขา เขามักจะใช้กำลังเหนือมนุษย์ต่อสู้กับสัตว์ร้ายที่คอยจับแกะของชาวบ้านไปกิน ทำให้มีชื่อเสียงไปทั่ว จน ครีออน (Creon) กษัตริย์แห่งเมืองทีบส์ (Thebes) ยก เมการ่า (Megara) ราชธิดาคนโตให้เป็นรางวัล ทั้งสองมีบุตรด้วยกันสองคนและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขได้ช่วงหนึ่ง ก่อนที่เฮราจะทำให้เขาเสียสติจนสังหารภรรยาและลูกทั้งสองตาย

เมื่อได้สติเฮราเคลสก็จะฆ่าตัวตายตาม แต่ ธีซูส (Theseus) เพื่อนสนิทมาห้ามไว้ แล้วแนะนำให้ไปขอคำพยากรณ์ที่วิหารเดลฟี (Delphi) โดยคำพยากรณ์บอกให้เฮราเคลสไปหา กษัตริย์ยูริสเทียส (Eurystheus) และทำภารกิจเพื่อเป็นการชำระมลทิน กษัตริย์ยูริสเทียสผู้ขึ้นชื่อในเรื่องความโหดเหี้ยมได้มอบภารกิจสุดหินมาให้เฮราเคลสทำ 12 ภารกิจ ซึ่งภารกิจเหล่านี้ก็ยิ่งทำให้เฮราเคลสกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป อย่างไรก็ตาม การที่เฮราเคลสสามารถปฏิบัติภารกิจทั้ง 12 ประการได้อย่างลุล่วง ก็เพราะความช่วยเหลือจากซูสผู้เป็นบิดาด้วย ทั้งนี้ เรื่องของ 12 ภารกิจ เราจะมาเจาะลึกกันในบทความต่อไป

ประติมากรรมรูปเนสซัสและไดอาเนรา, ฝรั่งเศส

บั้นปลายชีวิต

เมื่อเฮราเคลสปฏิบัติภารกิจทั้ง 12 ประการเสร็จสิ้น เขาได้แต่งงานใหม่กับ ไดอาเนรา (Deïanira) ธิดาของ กษัตริย์อีนีอุส (Oeneus) แห่งเมืองคาลีดอน (Calydon) และมีลูกด้วยกันหลายคน แต่หลังจากนั้นเฮราเคลสก็ไปพลั้งมือฆ่าคนโดยไม่ตั้งใจ ทำให้ครอบครัวต้องย้ายไปอยู่เมืองอื่น

ระหว่างเดินทาง ทั้งคู่ต้องข้ามแม่น้ำเอเวนัส (Evenus) ซึ่ง ณ ที่แห่งนั้นมีเซนทอร์ (สัตว์วิเศษครึ่งมนุษย์ครึ่งม้า) ตัวหนึ่งชื่อ เนสซัส (Nessus) ที่รับจ้างพาคนขึ้นหลังข้ามแม่น้ำอยู่ เฮราเคลสได้จ่ายเงินจ้างเนสซัสให้พาไดอาเนราข้ามแม่น้ำ ส่วนตัวเองเดินลุยน้ำไปเอง ทว่าเนสซัสกลับพยายามลักพาตัวไดอาเนรา เฮราเคลสจึงยิงธนูอาบเลือดไฮดราซึ่งเป็นของวิเศษที่ได้รับจากภารกิจแรกใส่เนสซัส โดยที่เฮราเคลสไม่รู้ว่าเนสซัสคือเซนทอร์ที่หนีรอดจากเหตุการณ์ในภารกิจที่ 4 (ภารกิจจับหมูป่ายักษ์) และต้องการแก้แค้น ดังนั้น ก่อนตายเนสซัสจึงบอกกับไดอาเนราว่าให้เก็บเลือดของตนไว้ เพราะเลือดของเซนทอร์เป็นยาเสน่ห์อย่างดี แต่จริง ๆ แล้ว มันเป็นแผนซ้อนแผนของเนสซัส เพราะเลือดของเนสซัสตอนนี้มีพิษของไฮดราผสมอยู่ หากนำไปใช้กับเฮราเคลส เขาจะทรมานมาก ไดอาเนราหลงเชื่อและเก็บเลือดของเนสซัสไว้

เวลาผ่านไป ไดอาเนราแก่ลง แต่เฮราเคลสผู้เป็นลูกครึ่งเทพกลับไม่แก่เลย เมื่อนางเห็นทาสรับใช้ที่มีแต่เด็กสาวก็กลัวว่าเฮราเคลสจะไม่รักตน จึงนำเลือดของเนสซัสมาทาลงบนเสื้อคลุมให้เฮราเคลสใส่ ทันทีที่เฮราเคลสสวมเสื้อคลุม ผิวเนื้อของเขาก็เริ่มถูกเผา เขาพยายามจะถอดแต่ไม่สำเร็จ เฮราเคลสรู้สึกทรมานตลอดเวลา และเพราะเป็นลูกครึ่งเทพ เขาจึงไม่สามารถตายได้ง่าย ๆ เฉกเช่นมนุษย์ทั่วไป สุดท้ายเฮราเคลสก็ตัดสินใจปลิดชีวิตตนเองให้พ้นความทรมาน

หลังเฮราเคลสจบชีวิตลง เหล่าเทพบนโอลิมปัสได้พาเฮราเคลสขึ้นไปอยู่ด้วยกัน และให้แต่งงานกับ ฮีบี (Hebe) เทพีแห่งความเยาว์วัย

 
ในบทความหน้า เราจะพาผู้อ่านไปเจาะลึก 12 ภารกิจสุดโหดที่เฮราเคลสต้องทำ แต่ละภารกิจจะโหด หิน และน่าทึ่งขนาดไหนรอติดตามได้ แต่หากอยากไปเที่ยวที่เฮอร์คิวเลเนียม สามารถฟังได้ใน เที่ยวมีเรื่องกับหมอบัญชา ตอน มุดนครแห่งเฮอร์คิวลิสที่เฮอร์คิวเลเนียม

 

ฟังรายการ เที่ยวมีเรื่องกับหมอบัญชา ทาง Thai PBS Podcast

คลิก >> Website | Spotify | SoundCloud | Apple Podcast | Google Podcast

หรือฟังทาง Application | Thai PBS Podcast 

สแกน QR Code ดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

เรียบเรียง: จิตริน เมฆเหลือง
กราฟิก:    มัณฑนา ยารังษี


หมายเหตุ: ชื่อเฮราเคลส (Heracles) เป็นชื่อกรีก ส่วนเฮอร์คิวลีส (Hercules) เป็นชื่อโรมัน


ที่มา: 
ลุงดำ ทีมงานนิตยสารต่วย'ตูน. เฮอร์คิวลิส จอมพลังครึ่งเทพ. 2557. แหล่งที่มา: https://www.thairath.co.th/content/437426 

อธิพงษ์ อมรวงศ์ปีติ. ภารกิจเหนือมนุษย์ของเฮอร์คิวลีสและความสัมพันธ์กับวายร้ายมาร์เวล กลุ่มดาวบนฟ้า และขี้วัว (ภาค 2). 2564. แหล่งที่มา: https://themomentum.co/wordodyssey-hercules2/

อธิพงษ์ อมรวงศ์ปีติ. ภารกิจเหนือมนุษย์ของเฮอร์คิวลีสและป่าฝนแอมะซอน แผนที่โลก และค่าแป๊ะเจี๊ยะ (ภาค 3). 2564. แหล่งที่มา: https://themomentum.co/wordodyssey-hercules3/

เฮราคลีส (เฮอร์คิวลีส): วีรบุรุษหัวร้อนแห่งตำนานกรีก ผู้ถูกยกย่องว่าคือ "ชายผู้สูงส่งที่สุดบนปฐพี". 2564. แหล่งที่มา: https://thepeople.co/hercules-record-of-ragnarok-netflix/

 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป