บทความ / 5 โรงแรมสยองในนวนิยาย
Lifestyle
5 โรงแรมสยองในนวนิยาย
15 มี.ค. 67
1,281
รูปภาพในบทความ 5 โรงแรมสยองในนวนิยาย

เวลาที่เราไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจและต้องหาโรงแรมสักที่ เรามักจะคาดหวังถึงเรื่องความสะดวกสบาย การบริการที่ดี และห้องพักที่สะอาด แต่หลายโรงแรมมักจะมีสิ่งที่เราเรียกกันว่า “ของแถม” ที่อาจมาในหลากหลายรูปแบบ

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ชวนทำความรู้จักกับ 5 โรงแรมสุดสยองในนวนิยายและภาพยนตร์ โดยทุกโรงแรมมี “ของแถม” และ “ความสยอง” แน่นอน

Bates Motel – Psycho

มาเริ่มกันที่ Bates Motel จากนวนิยายของ Robert Bloch เรื่อง “Psycho” ซึ่งโด่งดังหลังจากที่ Alfred Hitchcock นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ โดยเริ่มต้นด้วยเรื่องราวของ Marion Crane เลขาสาวที่ขโมยเงินก้อนโตจากนายจ้างของเธอ และจะหนีไปหาคู่หมั้นของเธอ แต่เธอกลับขับรถหลงทางและเจอฝนตก เธอจึงเข้าไปหลบในโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่ชื่อว่าBates Motel” ที่เจ้าของเป็นหนุ่มขี้อาย ชื่อ Norman Bates เธอได้พูดคุยกับเขาจนรู้ว่า Norman มีแม่สติไม่ค่อยดี อาศัยอยู่ด้วย และเมื่อเธอเข้าห้องพักและอาบน้ำ เธอก็ได้เจอเรื่องสยองขวัญขึ้น

Hotel Excelsior - The Witches

มาถึง Hotel Excelsior โรงแรมที่เรียกว่าสยองขวัญก็พูดได้ไม่เต็มปากจาก นวนิยาย เรื่อง The Witches ของนักเขียนวรรณกรรมเยาวชนจอมหักมุม Roald Dahl ซึ่งเป็นเรื่องราวของ Charlie เด็กชายกำพร้าพ่อแม่ ที่ยายรับไปเลี้ยงดู ทั้งคู่ไปตากอากาศที่เมือง Bournemouth ของอังกฤษ ณ โรงแรม Excelsior และได้เจอกับสมาคมแม่มดอังกฤษที่มาชุมนุมกันเพื่อวางแผนกำจัดเด็ก ๆ โดยจะเปลี่ยนเด็ก ๆ ให้กลายเป็นหนู เด็กชายและยายรู้เรื่องแม่มดเป็นอย่างดีจึงต้องร่วมมือกันสกัดแผนชั่วร้ายของแม่มดเหล่านี้

ห้อง 1408 Dolphin Hotel – 1408

ต่อมาเป็น ห้องหมายเลข 1408 จากเรื่องสั้นของราชาสยองขวัญ Stephen King โดยเรื่องราวเริ่มต้นที่ Mike Enslin นักเขียนแนวล่าท้าผี ที่ชอบเดินทางไปที่ต่าง ๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเฮี้ยน เพื่อพิสูจน์ว่าผีไม่มีจริง จนกระทั่งเขาได้ยินข่าวความเฮี้ยนของห้อง 1408 โรงแรม Dolphin ที่ว่ากันว่า ใครก็ตามที่เข้าไป ล้วนตายอย่างสยอง เมื่อเขาไปถึงผู้จัดการโรงแรมได้มาพูดคุยและเกลี้ยกล่อมไม่ให้เขาไปพักอยู่นานด้วยการเล่าประวัติและความโหดของห้องนี้ แต่ด้วยความดื้อของเขา ทางโรงแรมจึงต้องยอมให้เข้าพัก และในระหว่างที่เขาได้พยายามพิสูจน์ผีอยู่ เขาก็ได้เห็นกับสิ่งที่ไม่เคยคาดฝันมาก่อน

Overlook Hotel – The Shining

ต่อกันที่อีกหนึ่งผลงานจากราชาสยองขวัญ Stephen King กับโรงแรม Overlook Hotel ในนวนิยาย The Shining ซึ่งเป็นเรื่องราวของ Jack Torrance นักเขียนผู้เคยติดเหล้าที่พยายามกลับตัวเพื่อครอบครัวด้วยการหางานที่สามารถใช้เวลาอยู่กับลูกเมียได้ ทำให้เขารับงานเฝ้าโรงแรม Overlook ซึ่งจะปิดบริการทุกฤดูหนาวและเคยเกิดการฆาตกรรมสุดสยอง ทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติดี จนกระทั่งวิญญาณในโรงแรมต้องการตัว Danny ลูกชาย เพราะเขาคล้ายว่าจะมีพลังวิเศษ พวกมันเริ่มปั่นหัว Jack จนสติหลุดและไล่ล่าเมียและลูก ทั้งสองจึงต้องหาทางเอาตัวรอดจากโรงแรมแห่งนี้

โรงแรมบางละมุง – โรงแรมผี

เรื่องราวสุดสยองจากปลายปากกาของ อ.อรรถจินดา ณ โรงแรมบางละมุง โดยโรงแรมนี้สมัยก่อนเป็นบ้านของหญิงสาวชื่อ “สารภี” ซึ่งเป็นมรดกจากหลวงนฤบาลบุรีรักษ์ ซึ่งปัจจุบันมี นายปั้น เป็นเจ้าของและผู้จัดการ รวมถึงญาติพี่น้องคนอื่น ๆ ช่วยกันดูแลโรงแรม แต่เมื่อโรมแรมนี้เปิดให้บริการ ก็เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน

จนในท้ายที่สุดก็ถูกเฉลยว่า วิญญาณของ “หลวงนฤบาลบุรีรักษ์” เป็นคนทำทุกอย่าง เพราะเคียดแค้น นายปั้น ที่แอบพาสารภี เมียน้อยของหลวงนฤบาลฯ หนีไปอยู่กินและมีบุตรด้วยกัน จนกระทั่งหลวงนฤบาลฯ ถึงแก่ความตาย

ความวิบัติได้มาเยือนครอบครัวนี้ทีละคน โดยเฉพาะ “ปัทมา” ที่หน้าตาเหมือนสารภีผู้เป็นแม่ เธอจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งวิญญาณอาฆาต เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามใน ห้องสมุดหลังไมค์ กับ โรงแรมผีทั้ง 45 ตอน


โดย จิตริน เมฆเหลือง


ฟังรายการได้ทาง 


แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป