บทความ / รู้จักกับ “สรจักร ศิริบริรักษ์” สตีเฟน คิง เมืองไทย
Lifestyle
รู้จักกับ “สรจักร ศิริบริรักษ์” สตีเฟน คิง เมืองไทย
23 พ.ย. 66
1,021
รูปภาพในบทความ รู้จักกับ “สรจักร ศิริบริรักษ์” สตีเฟน คิง เมืองไทย

หากพูดถึงนิยายสยองขวัญ เขย่าขวัญ “สตีเฟน คิง” เป็นหนึ่งในนักเขียนที่คนมักจะนึกถึงในฐานะ “ราชาแห่งนิยายสยองขวัญ” (King of Horror) ผู้เขียนหนังสือกว่า 60 เล่ม และเรื่องสั้นกว่า 200 เรื่อง เช่น The Shining, Misery, Pet Sematary และ It แต่ในประเทศไทยก็มีนักเขียนท่านหนึ่ง ที่ได้ฉายาว่าเป็น “สตีเฟน คิง เมืองไทย” เขาคือ สรจักร ศิริบริรักษ์

สรจักร ศิริบริรักษ์ เกิดวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2498 พื้นเพเป็นชาวบุรีรัมย์ แต่ครอบครัวได้ย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่จังหวัดนครราชสีมา และสร้างธุรกิจให้เช่าบังกะโลแก่ทหารอเมริกัน เมื่อสรจักรเรียนจบ ม.3 ก็ได้เข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯ และเรียนต่อชั้นปริญญาตรีที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเวลาต่อมาเขาได้เข้าทำงานที่โรงพยาบาลขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้สรจักรมีโอกาสช่วยแพทย์ผ่าตัด, ชันสูตรศพ และงานอื่น ๆ อีกมากมาย โดยงานเหล่านี้กลายเป็นวัตถุดิบสำคัญในการเขียนงานของเขา หลังจากนั้นเขาก็ได้ศึกษาต่อปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดล และกลับมาอยู่กรุงเทพฯ ในตำแหน่งเภสัชกรชำนาญการพิเศษ ของกระทรวงสาธารณสุข

สรจักรเป็นคนรักการอ่าน เขากล่าวว่าหนังสือเรื่องแรกที่อ่านแล้วประทับใจคือ นิยายแปลเรื่อง ‘ขุนทมิฬซูลู’ ของ เอช ไรเดอร์ แฮกการ์ด และยังชอบเรื่องแปลของฝรั่ง เพราะมีการหักมุม ซึ่งผิดกับนิยายไทยในยุคนั้นที่มีเนื้อเรื่องเรียบง่าย ไม่ค่อยมีอะไร และด้วยเหตุที่เขาชอบเรื่องที่มีการหักมุม ทำให้เขาเลือกเขียนนวนิยายแนวสยองขวัญเป็นหลัก เพราะเป็นแนวที่พลิกแพลงตอนจบได้ง่าย

งานเขียนของสรจักรที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในหมู่นักอ่านคือ เรื่องสั้น และ งานเขียนอาชญคดี อาทิ

  1. รวมเรื่องสั้นชุดสามผี ได้แก่ ผีหัวเราะ ผีหัวขาด และผีหลอก

  2. รวมเรื่องสั้นชุดสองวิญญาณ ได้แก่ วิญญาณครวญและคนสองวิญญาณ

  3. หนังสือแนวอาชญาวิทยาที่มีเค้าเรื่องมาจากฆาตกรที่มีชีวิตอยู่จริง เช่น นักฆ่าบ้ากาม, วิปลาสฆาตกรรม และฆาตกรในเสื้อกาวน์

แต่ผลงานที่โดดเด่นที่สุดของเขาเป็น รวมเรื่องสั้นชุดสามศพ ได้แก่ ศพใต้เตียง ศพข้างบ้าน และ ศพท้ายรถ


โดย จิตริน เมฆเหลือง


 

 

 

บทความอื่นๆ
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป