บทความ / 5 เรื่องที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจเลี้ยงกระต่าย
Animals & Environment
5 เรื่องที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจเลี้ยงกระต่าย
14 ก.ย. 66
3,375
รูปภาพในบทความ 5 เรื่องที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจเลี้ยงกระต่าย

หากพูดถึงสัตว์ที่คนนิยมนำมาเลี้ยงในบ้าน นอกจากสุนัขหรือแมว “กระต่าย” ยังเป็นสัตว์ที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 เพราะความน่ารักน่าเอ็นดู ขี้เล่น ไม่ดื้อ ไม่ดุ และไม่ค่อยมีเสียง ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่อยากมีสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแต่มีพื้นที่จำกัด เช่น คนที่อาศัยอยู่หอพักหรือคอนโดมิเนียม

แต่ก่อนที่จะรับกระต่ายมาเลี้ยง ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ชวนทุกคนมาสำรวจความพร้อมและข้อควรคำนึง 5 เรื่องสำคัญ ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลี้ยงกระต่าย เพื่อจะได้รู้วิธีจัดการและดูแลพวกเขาได้อย่างเหมาะสม

1. สถานที่เลี้ยงควรมีพื้นที่เพียงพอให้กระต่ายวิ่งเล่นได้ เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่ต้องวิ่ง 2 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ปกติ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร หากเลี้ยงในหอพักหรือห้องแคบ ๆ กระต่ายจะวิ่งไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาท้องอืด ท้องเสีย ระบบย่อยอาหารไม่ดี และส่งผลต่อสุขภาพของกระต่ายในระยะยาว ที่สำคัญไม่ควรเลี้ยงด้วยการขังกรงตลอด 24 ชั่วโมง เพราะจะทำให้กระต่ายมีปัญหาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ นอกจากระบบทางเดินอาหารจะทำงานไม่ดีแล้ว ฝ่าเท้ายังเสียดสีกับซี่กรงจนเกิดแผล รวมถึงทำให้สุขภาพจิตเสีย อาจกลายเป็นกระต่ายขี้หงุดหงิด เจอใครก็สะบัดฉี่ใส่ ดังนั้นสถานที่จึงมีความสำคัญมากในการเลี้ยงกระต่าย

2. ควรมีแหล่งอาหารหาง่ายอยู่ใกล้บ้าน กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่กินอาหารหลากหลาย ทั้งหญ้าแห้ง หญ้าสด อาหารเม็ด และผักสดผลไม้อีกเล็กน้อย จึงต้องคำนึงถึงแหล่งอาหารที่หาซื้อได้ง่าย หรือมีทุ่งหญ้าที่ตัดมาให้เขากินได้

3. โรงพยาบาลหรือคลินิกรักษาสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษใกล้บ้าน กระต่ายถูกจัดให้เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ (Exotic Pet) ไม่สามารถดูแลรักษาแบบเดียวกับสุนัขหรือแมวได้ จำเป็นต้องได้รับการรักษากับสัตวแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น ดังนั้นหากมีสถานพยาบาลสัตว์ใกล้บ้านจะทำให้กระต่ายที่เจ็บป่วยได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที

4. ไม่ควรเลี้ยงในสภาพอากาศที่ร้อนหรือหนาวจัด เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่ชอบอยู่ในอุณหภูมิคงที่หรือค่อนข้างเย็น หากเลี้ยงไว้กลางแจ้งหรือที่ที่มีอากาศร้อนตลอดทั้งวัน เช่น นอกบ้าน หรือระเบียงหอพัก อาจทำให้กระต่ายตายได้ ดังนั้นก่อนจะเลี้ยงต้องพื้นที่ให้เหมาะสม อากาศเย็น เงียบ สะอาด และปลอดภัย

5. ไม่แนะนำให้ซื้อกระต่ายเป็นของขวัญ เพราะอาจเป็นการสร้างภาระมากกว่าเป็นของขวัญแก่ผู้รับที่ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเลี้ยงกระต่ายตั้งแต่แรก ดังนั้นการเลี้ยงกระต่ายต้องเริ่มจากความตั้งใจที่อยากจะเลี้ยงสัตว์จริง ๆ ก่อน ไม่ใช่แค่ความต้องการอย่างเดียว หรือแค่เห็นว่ามันน่ารักแล้วอยากให้เป็นของขวัญ เพราะผู้รับต้องรับผิดชอบชีวิตของเขาไปตลอดอายุขัย

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรคำนึงถึงก่อนที่จะรับกระต่ายมาเลี้ยง หากไม่มีความพร้อมหรือมีพื้นที่ไม่เหมาะสมในการเลี้ยงดูก็ไม่ควรรับมาเลี้ยง เพราะจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของกระต่ายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว สุดท้ายนี้ ผู้เลี้ยงต้องสำรวจใจของตนเองว่า คุณพร้อมที่จะดูแลเอาใจใส่ ให้ความรัก มีเวลาเล่นกับเขา และรับผิดชอบชีวิตเขาไปได้ตลอดอายุขัยหรือไม่?


เรียบเรียงโดย ไอยดา สนศรี



 ฟังรายการได้ทาง


บทความอื่นๆ
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป