บทความ / “เดี๋ยว...” ประโยคขัดใจแม่ แก้อย่างไรให้ลูกเชื่อฟังและทำตาม
Kids & Family
“เดี๋ยว...” ประโยคขัดใจแม่ แก้อย่างไรให้ลูกเชื่อฟังและทำตาม
04 พ.ค. 66
621
รูปภาพในบทความ “เดี๋ยว...” ประโยคขัดใจแม่ แก้อย่างไรให้ลูกเชื่อฟังและทำตาม

“เดี๋ยว...อีกสักแป๊บหนึ่ง” ประโยคตอบกลับที่พ่อแม่ได้ยินแล้วคงรู้สึกขัดใจ ในเวลาที่พ่อแม่ต้องการสั่งให้ลูกทำอะไรบางอย่างแล้วเขาไม่ทำทันที พอสั่งอีกรอบลูกก็ตอบทำนองเดิมเหมือนไม่สนใจ พ่อแม่หลายคนรู้สึกขัดใจกับคำว่า “เดี๋ยว” หรือ “แป๊บหนึ่ง” ที่มักซ่อนอยู่ในคำตอบของลูก แล้วต้องแก้อย่างไรลูกจึงจะกลับมาเชื่อฟังและทำตาม

หนึ่งในคุณแม่จากรายการครูที่ปรึกษา เล่าถึงปัญหาหนักใจเมื่อลูกชายวัย 10 ขวบ จากเดิมที่เป็นเด็กน่ารักชอบช่วยเหลือแม่มาโดยตลอดให้เขาทำอะไรเขาก็ทำอย่างกระตือรือร้น แต่ตอนนี้เรียกเท่าไหร่เขาก็ไม่สนใจแล้วชอบตอบว่า “เดี๋ยวแม่ แป๊บหนึ่ง” หรือเมื่อถามว่าทำการบ้านหรือยังเขาก็ตอบว่า “อีกแป๊บหนึ่ง” ลูกพูดประโยคเหล่านี้บ่อยมากจนต้องต่อรองเพราะเขาไม่ยอมทำสักที หรือบางครั้งกว่าจะตกลงกันได้ก็พูดโยกโย้

สาเหตุที่เขาไม่ทำตามคำสั่งที่พ่อแม่บอกทันที เพราะเขาอาจมีเรื่องที่สนใจหรือกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่ พ่อแม่ควรเรียนรู้และเข้าใจ เมื่อเด็กเข้าสู่ช่วงวัยหนึ่งเขาจะเริ่มเป็นตัวของตัวเองและมีสิ่งที่สนใจเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องแบ่งเวลาให้กับเรื่องที่ตรงกับความสนใจของตนเองและสิ่งที่ต้องทำในเวลาเดียวกัน

พ่อแม่ควรปรับวิธีการเข้าหาลูก เปลี่ยนจากออกคำสั่งเป็นเชิญชวนให้ลูกทำสิ่ง ๆ นั้น เริ่มต้นจากการถามเขาว่า “ทำอะไรอยู่ลูก…จะไปช่วยแม่ตอนไหนดี?” หรือ “อีกกี่นาทีลูก?” พ่อแม่ควรเคารพและฟังเขาว่ากำลังทำหรือสนใจอะไรอยู่ เพราะบางครั้งสิ่งที่เขาทำอยู่อาจจะสำคัญและจำเป็นต้องทำ ณ ขณะนั้นอยู่ก็เป็นได้ หลังจากนั้นค่อยเชิญชวนให้ลูกทำสิ่ง ๆ นั้น หรือบอกสิ่งที่อยากให้เขาช่วยว่ามีอะไรบ้าง วิธีนี้จะช่วยให้พ่อแม่เข้าใจลูกมากยิ่งขึ้น และลดอาการหงุดหงิดใจลงได้

อาจารย์กรองทอง บุญประคอง หรือ ครูก้า ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก แนะนำให้สังเกตุพฤติกรรมและรับฟังเหตุผลของลูก ว่า 

“ผู้ปกครองควรถามหรือฟังลูกให้มากขึ้น ว่าเพราะอะไรเขาจึงไม่สามารถทำตามที่บอกได้ คำว่า ‘เดี๋ยว’ ของลูกอาจจะหมายถึง ‘รู้แล้ว...เดี๋ยวจะไปทำ’ แต่บางครั้งพ่อแม่เคยชินกับการที่บอกแล้วลูกทำทันที รู้สึกว่ารอไม่ได้ ลูกต้องทำตอนนี้ จนทำให้รู้สึกขัดใจ”


ในวัยที่ลูกโตขึ้นหากต้องการให้เขาช่วยเหลือหรือทำอะไรบางอย่าง พ่อแม่ควรถามแล้วฟังคำตอบก่อนว่า ลูกกำลังทำอะไรอยู่ สะดวกหรือไม่ และไม่ควรสั่งการหรือบังคับ เพราะอาจทำให้สถานการณ์หรือความสัมพันธ์แย่ลง นอกจากนี้ พ่อแม่ต้องเตรียมใจเมื่อลูกมีกิจกรรมมากขึ้น ทั้งเรื่องการเรียน ทำงาน หรือเรื่องส่วนตัวที่เขาสนใจ จะยิ่งทำให้ลูกไม่สามารถตอบสนองได้ทันที ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พ่อแม่ต้องเข้าใจและเติบโตไปพร้อมกับลูก


ฟังรายการได้ทาง

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป