บทความ / 10 กลุ่มอาหารที่ช่วยให้ปอดมีสุขภาพดี แข็งแรง
Health
10 กลุ่มอาหารที่ช่วยให้ปอดมีสุขภาพดี แข็งแรง
21 มี.ค. 66
834
รูปภาพในบทความ 10 กลุ่มอาหารที่ช่วยให้ปอดมีสุขภาพดี แข็งแรง

ปอด เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญของร่างกายอยู่บริเวณทรวงอกทั้ง 2 ข้าง มีน้ำหนักเบา นิ่ม รูปร่างคล้ายกับฟองน้ำ มีความยืนหยุ่นดีเยี่ยม สามารถยืดขยายเมื่อหายใจเข้าและหดตัวเมื่อหายใจออกได้ หน้าที่โดยทั่วไปที่สามารถเข้าใจได้อย่างง่ายคือ มีไว้เพื่อนำเอาก๊าซออกซิเจนในบรรยากาศเข้าสู่ระบบเลือดของร่างกาย แล้วนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย 

ปัจจุบันพบผู้ป่วยที่มีภาวะปอดไม่แข็งแรง เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสมากขึ้น ส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ น้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือเป็นโรคปอดเรื้อรัง รวมถึงโรคประจำตัวบางชนิดที่เสี่ยงต่ออาการปอดอักเสบ เช่น โรคความดันโลหิตสูง, โรคเบาหวาน, โรคอ้วน, โรคไต, โรคมะเร็ง หรือโรคโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีผลต่อปอดโดยตรง รวมถึงสภาวะอากาศที่ส่งเสริมให้เกิดโรคทางปอด เช่น มลพิษจากฝุ่นขนาดเล็ก (PM 2.5) หรือสารเคมีประเภทสารระเหย

ปอดมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์และเป็นอวัยวะที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เราจึงจำเป็นต้องดูแลปอดให้แข็งแรง ทั้งการออกกำลังกายสม่ำเสมอ, การนอนหลับพักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอ, การไม่สูบหรือรับควันบุหรี่ และการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 รวมถึงฝุ่น PM 2.5 นอกจากนี้ อาหารที่เรารับประทานก็ยังช่วยส่งเสริมให้ปอดมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงได้เช่นกัน 

นี่คือ 10 ชนิดอาหารที่ส่งผลดีต่อการทำงานของปอด
1. ขิง
| ช่วยต่อต้านการอักเสบ
2. พริกหวาน | เป็นแหล่งวิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้เป็นปกติ
3. แอปเปิล | มีใยอาหาร วิตามินซีและมีสารต้านอนุมูลอิสระ
4. ฟักทอง | มีแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพปอด
5. ขมิ้นชัน | มีสารเคอร์คูมินเป็นส่วนประกอบหลัก โดยมีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอดที่ดีขึ้น
6. มะเขือเทศ | มีสารไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจในผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและช่วยเรื่องการทำงานของปอดในผู้ที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
7. ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านขัดสีหรือขัดสีน้อย | มีเส้นใยสูงอุดมด้วยวิตามินอี ซีลีเนียม และกรดไขมันจำเป็น ซึ่งดีต่อสุขภาพปอด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ หรือข้าวฟ่าง
8. น้ำมันมะกอก |  เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเพราะมีสารโพลีฟีนอลและวิตามินอีซึ่งช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ
9. หอยนางรม | อุดมด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพปอด คือ สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบี และทองแดง
10. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี | มีฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่า "แอนโทไซยานิน" ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง



นอกจากอาหาร 10 ชนิดนี้แล้ว ยังรวมถึงการกินผักและผลไม้เป็นประจำที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคปอด โดยกินให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม ไม่เพียงแต่มีสารต้านอนุมูลอิสระเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานและเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคมากยิ่งขึ้น ฟังผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเล่าขยายความสำคัญของอาหารแต่ละชนิดที่รายการ โรงหมอ ทาง Thai PBS Podcast
 

คลิกฟัง Podcast 
????  Website | https://thaip.bs/sOqgPbt




แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป