ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ จัดกิจกรรมสัญจรพบปะและเยี่ยมชมวิทยุเครือข่ายไทยพีบีเอสที่จังหวัดสุพรรณบุรีและกาญจนบุรี
ข่าวสาร
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ จัดกิจกรรมสัญจรพบปะและเยี่ยมชมวิทยุเครือข่ายไทยพีบีเอสที่จังหวัดสุพรรณบุรีและกาญจนบุรี
27 มิ.ย. 66
2,153

เมื่อวันที่ 23-24 มิถุนายน 2566 ไทยพีบีเอสพอดคาสต์จัดกิจกรรมสัญจร เพื่อเยี่ยมชมและพบปะกับสถานีวิทยุเครือข่ายในจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดกาญจนบุรี คือ สถานีวิทยุชุมชนคนหนองหญ้าไซ  FM 107.50 MHz วัดหนองหลวง อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี,  สถานีวิทยุสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรี (พัชรินทร์เรดิโอ) FM 98.25 MHz อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  และสถานีวิทยุศรีสรรเพชรเรดิโอ FM 97.25 MHz วัดศรีสรรเพชร อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี  เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับสถานีวิทยุชุมชนที่มีความร่วมมือรับรายการของไทยพีบีเอสพอดคาสต์ไปออกอากาศ  แนะนำรายการ รับฟังข้อเสนอการเชื่อมโยงรายการของเครือข่ายสถานีวิทยุและความคิดเห็นรายการสื่อเสียงที่ผู้ฟังในพื้นที่ต้องการฟัง รวมทั้งแนวทางการพัฒนาความร่วมมือการผลิตรายการสื่อเสียงจากท้องถิ่นเพื่อให้มีรายการที่หลากหลายมากขึ้น


คุณเชลศ ธำรงฐิติกุล
ผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชนคนหนองหญ้าไซ

คุณเชลศ ธำรงฐิติกุล ผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชนคนหนองหญ้าไซ  กล่าวว่า สถานีฯ เป็นวิทยุชุมชนประเภทสาธารณะ ไม่มีโฆษณา โดยชาวชุมชนร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนงบประมาณค่าน้ำค่าไฟฟ้าและมีอาสาสมัครชาวบ้านมาจัดรายการ ซึ่งเป็นรายการข่าวสารความเคลื่อนไหวของชุมชน เช่น รายการชลประทานพบเกษตรกร โดยมีเจ้าหน้าที่ของชลประทานมาจัดรายการรายงานการจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตร ได้รับความสนใจมากเป็นอันดับหนึ่ง หรือรายการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีปราชญ์ชาวบ้านมาจัดรายการเพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้คนรุ่นใหม่ให้ได้รับรู้ความเป็นมาของท้องถิ่น ส่วนการถ่ายทอดรายการของไทยพีบีเอสพอดคาสต์นั้น มีมาตั้งแต่ปี 2554 คือรายการภูมิคุ้มกัน ด้วยเห็นว่าเป็นรายการที่นำเสนอเรื่องผู้บริโภคซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ชาวบ้านจะได้รู้ข้อเท็จจริง ป้องกันการถูกหลอกลวง รวมถึงรายการพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง รายการนิทานเด็กที่ได้รับความสนใจเพราะเป็นรายการที่บันเทิงและสอดแทรกสาระเหมาะสำหรับเด็ก ทางด้านพระครูกิตติวีรานุวัฒน์ รองเจ้าคณะอำเภอหนองหญ้าไซ เจ้าอาวาสวัดหนองหลวง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีฯ กล่าวว่า การที่อนุญาตให้สถานีวิทยุ มาตั้งอยู่ในวัดเพราะเห็นว่าชาวบ้านได้ประโยชน์ เหมาะกับคนทุกกลุ่ม แค่เปิดเครื่องรับวิทยุก็จะได้รับข้อมูลข่าวสาร สาระประโยชน์ โดยเฉพาะกับผู้ป่วยติดเตียง วิทยุจึงเป็นสื่อเป็นเพื่อนคลายเหงาที่เปิดฟังได้ตลอด 


คุณพัชรินทร์ พัฒนะพิชัย (เสื้อสีน้ำเงิน)
ผู้บริหารสถานีวิทยุสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรี (พัชรินทร์เรดิโอ)

คุณพัชรินทร์  พัฒนะพิชัย ผู้บริหารสถานีวิทยุสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรี  (พัชรินทร์เรดิโอ) กล่าวว่า ถึงแม้ทางสถานีฯ จะเป็นวิทยุชุมชนประเภทธุรกิจ แต่การเผยแพร่รายการต่าง ๆ ยังคงเน้นรายการข่าวสารที่เป็นประโยชน์สำหรับคนในชุมชน โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ยังติดตามข่าวสารและรายการจากวิทยุกันอยู่  โดยได้ถ่ายทอดรายการของไทยพีบีเอสพอดคาสต์ คือ รายการพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง, ภูมิคุ้มกัน และโรงหมอ ซึ่งเห็นว่าเป็นรายการที่มีประโยชน์และผู้ฟังในพื้นที่ชื่นชอบ เช่นรายการภูมิคุ้มกัน ที่เป็นรายการเพื่อผู้บริโภคนำเสนอเรื่องของสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้รู้เท่าทัน โดยเฉพาะตอนที่นำเสนอปัญหาผู้บริโภคร้องเรียนซื้อทุเรียนอ่อนในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ทำให้หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคและหน่วยงานเกษตรในท้องถิ่นลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหา หรือรายการโรงหมอ ที่แนะนำวิธีการรักษาสุขภาพ ซึ่งถือว่าดีมากเพราะผู้ฟังจะได้ตระหนักในการรักษาสุขภาพ อีกทั้งยังส่งสัญญาณให้สถานีวิทยุเครือข่ายอีก 5 สถานีใน อ.ท่าม่วง อ.เลาขวัญ และ อ.ทองผาภูมิ ได้เผยแพร่รายการอีกด้วย  ในอนาคตยังมีความสนใจที่จะนำรายการเกี่ยวกับการเมืองหรือนิทานเพลง ไปออกอากาศเพิ่มเติม


พระครูปลัดสุนทร สุนฺทโร
ผู้บริหารสถานีวิทยุศรีสรรเพชรเรดิโอ

พระครูปลัดสุนทร สุนฺทโร ผู้บริหารสถานีวิทยุศรีสรรเพชรเรดิโอ กล่าวว่า ทางสถานีวิทยุศรีสรรเพชรเรดิโอ มีรายการที่เผยแพร่ประเภทรายการธรรม ละครธรรม ส่วนการรับถ่ายทอดรายการของไทยพีบีเอสพอดคาสต์ คือ รายการพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง ซึ่งเป็นรายการนิทานสำหรับเด็ก ทุกวันเวลา 07.30 น. เป็นช่วงเวลาที่ผู้ปกครองก็เปิดบุตรหลานฟังก่อนไปโรงเรียน ที่สำคัญไม่ค่อยมีรายการสำหรับเด็กแบบนี้และก่อนหน้านี้มีเด็กไปจัดรายการที่สถานีฯ ด้วย เด็กจะชอบฟังนิทาน นอกจากนี้ยังมองว่าวิทยุยังเป็นสื่อที่มีผู้ฟังในต่างจังหวัดนิยมฟังประเภทข่าวหรือรายการต่าง ๆ โดยเฉพาะการติดตามฟังรายการจากคนฟังในพื้นที่ ในช่วงฤดูฝนวันใดหากมีฝนฟ้าคะนองจำเป็นต้องหยุดออกอากาศชั่วคราว ผู้ฟังจะโทรศัพท์เข้ามาสอบถามถึงสาเหตุที่ฟังวิทยุไม่ได้ตลอดเวลา จึงแสดงให้เห็นว่าวิทยุยังมีความสำคัญกับคนฟังในพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะยังมีผู้ฟังติดตามฟังตลอด

สถานีวิทยุใดที่สนใจต้องการนำรายการที่ผลิตโดยไทยพีบีเอสพอดคาสต์ไปเผยแพร่ออกอากาศ ดูรายละเอียดรายการต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.thaipbspodcast.com และติดต่อเป็นสมาชิกเครือข่ายวิทยุไทยพีบีเอส โทรศัพท์ 02-790-2528 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น. (เว้นวันหยุดเสาร์, อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป