ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์สัญจรพบเครือข่ายสถานีวิทยุรับถ่ายทอดสัญญาณในภาคเหนือ
Thai PBS Radio
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์สัญจรพบเครือข่ายสถานีวิทยุรับถ่ายทอดสัญญาณในภาคเหนือ
25 พ.ย. 65
2,989

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ได้จัดโครงการ สัญจรภาคเหนือ เพื่อพบปะกับเครือข่ายสถานีวิทยุที่รับถ่ายทอดสัญญาณรายการไปเผยแพร่ผ่านสถานีวิทยุของสถาบันการศึกษาและวิทยุชุมชน ระหว่างวันที่ 22 - 24 พฤศจิกายน 2565 ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมจัดกิจกรรม Workshop การผลิตพอดคาสต์แบบใช้ "เสน่ห์ของเสียง" เล่าเรื่อง และไปเยี่ยมเยือนสถานีวิทยุต่าง ๆ ใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน รวม 6 สถานี

นางสาวโสภิต หวังวิวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส ซึ่งดูแลสื่อเสียงและไทยพีบีเอสพอดคาสต์กล่าวว่า ขณะนี้มีสถานีที่รับถ่ายทอดสัญญาณจากเราไปประมาณ 240 สถานีทั่วประเทศ เริ่มสัญจรในภาคเหนือก่อนและจะทยอยเดินทางไปภาคอื่น ๆ สำหรับกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้สถานีวิทยุต่าง ๆ ในภาคเหนือได้มาพบแบบเห็นหน้ากันโดยตรง แล้วเป็นโอกาสดีที่จะได้แลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งมีข้อเสนอหลายประเด็นที่น่าสนใจ

บรรยากาศระหว่างการพูดคุยแลกเปลี่ยนความร่วมมือ

"สถานีวิทยุชุมชนบางแห่งกล่าวว่า ปกติจะมีการจัดฝึกอบรมให้เยาวชนในท้องถิ่นเพื่อหาอาสาสมัครมาจัดรายการวิทยุ ดังนั้นหากมีความร่วมมือกับไทยพีบีเอสพอดคาสต์ในเรื่องนี้ก็จะทำให้สามารถจัดอบรมได้บ่อยขึ้น เรื่องนี้เรารับมาวางแผนสำหรับงานปี 2566 หรือสถานีวิทยุบางแห่งก็อยากต่อยอดรายการที่มีอยู่เดิม เสนอจะร่วมมือกับสถานีวิทยุจากสถาบันการศึกษามาออกแบบร่วมกับเราอีกครั้ง รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตรายการสื่อเสียงในท้องถิ่นมาร่วมผลิตรายการกับไทยพีบีเอสพอดคาสต์ด้วย"

(ซ้ายไปขวา) ชนาธิป ไพรพงค์, โสภิต หวังวิวัฒนา และ ไอยดา สนศรี ตัวแทนทีมงานจากไทยพีบีเอสพอดคาสต์บรรยายข้อมูล

กิจกรรมในโครงการครั้งนี้ นางสาวชนาธิป ไพรพงค์ (โปรดิวเซอร์) ได้แนะนำข้อมูลการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อการแสดงผลสถานีวิทยุเครือข่ายที่รับถ่ายทอดสัญญาณเป็นแผนที่ ซึ่งจะมีรายละเอียดข้อมูลแต่ละสถานีครอบคลุมทั้งประเทศ โดยดูได้ที่ https://thaip.bs/c-site-report ส่วน นางสาวไอยดา สนศรี (ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์) ได้แนะนำรายการใหม่ ๆ ที่ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ผลิตขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับแต่ละสถานีวิทยุจะได้ดาวน์โหลดไปใช้งานเพิ่มเติม

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิตพอดคาสต์โดยใช้ "เสน่ห์ของเสียง" เล่าเรื่อง

นอกจากนี้ ยังมีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิตพอดคาสต์โดยใช้ "เสน่ห์ของเสียง" เล่าเรื่อง ให้กับตัวแทนสถานีวิทยุที่ร่วมกิจกรรมได้ทดลองผลิตผลงานสั้นไม่เกิน 5 นาที และทีมงานสื่อเสียงยังได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนสถานีวิทยุในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน รวม 6 สถานี ได้แก่

1. สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ FM 100 MHz อ.เมือง จ.เชียงใหม่

2. สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยแม่โจ้ FM 95.50 MHz อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

3. สถานีวิทยุเสียงนครพิงค์ FM 94.50 MHz อ.เมือง จ.เชียงใหม่

4. สถานีวิทยุเต็มร้อยเรดิโอลำพูน FM 99.00 MHz อ.เมือง จ.ลำพูน

5. สถานีวิทยุชุมชนคนเมืองลี้ FM 103.75 MHz อ.ลี้ จ.ลำพูน

6. สถานีวิทยุเทศบาลทุ่งหัวช้าง FM 106.25 MHz อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป