ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสต้อนรับนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมเยี่ยมชมสื่อสาธารณะ
ไทยพีบีเอสต้อนรับนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมเยี่ยมชมสื่อสาธารณะ
12 ต.ค. 65
858

วันนี้ (12 ต.ค. 65) นิสิตจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มาศึกษาดูงานที่ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส พร้อมเยี่ยมชมการทำงานของฝ่ายสื่อเสียง ซึ่งดูแล Thai PBS Podcast และของทีม Thai PBS World โดยการศึกษาดูงานนอกสถานที่ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนรายวิชา "การประกาศและดำเนินรายการสองภาษา" (Bilingual Program Presenting and Announcing) มี ผศ. ดร.เจษฎา ศาลาทอง เป็นผู้ดูแลการสอน

บรรยากาศใน Studio ของฝ่ายสื่อเสียง

ในส่วนของไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ที่มีรายการต่าง ๆ ให้บริการอย่างหลากหลายมากกว่า 40 รายการใน 8 หมวดหมู่ ครอบคลุมทั้ง เด็ก เยาวชน ครอบครัว ศิลปวัฒนธรรม บันเทิง วิทยาศาสตร์ ข่าวเชิงลึก และเรื่องราวของโลกต่างประเทศ รวมทั้งภูมิภาคต่าง ๆ เช่น อาเซียน จีน การศึกษา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และหนังสือเสียง ฯลฯ โดยเน้นผลิตเนื้อหาที่ใช้ "เสน่ห์ของเสียง" เล่าเรื่อง ล่าสุด มีละครเพลง (musical) นิทานสำหรับเด็ก และมีรายการที่ใช้เสียงประกอบอื่น ๆ อีกด้วย

โสภิต หวังวิวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง แนะนำภาพรวมของไทยพีบีเอสให้กับคณะนิสิต

ลำดับแรก พี่โสภิต หวังวิวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง ได้แนะนำภาพรวมของไทยพีบีเอสในฐานะสื่อสาธารณะว่ามีบริการที่หลากหลาย ไม่เพียงสถานีโทรทัศน์ช่องหมายเลข 3 แต่ปัจจุบันยังมี ALTV ช่อง 4 ซึ่งเป็นโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการศึกษาและมีเว็บไซต์ VIPA.me บริการออนไลน์ ในรูปแบบ Audio and Video On Demand มีทั้งสารคดี ละคร และรายการบันเทิงต่าง ๆ

ตัวแทนนิสิตทดลองอ่านจิงเกิ้ลเปิดรายการและบันทึกเสียงจริง

ในระหว่างบรรยายเกี่ยวกับสื่อเสียง พี่ ๆ จากทีมสื่อเสียงคือ พี่ชนาธิป ไพรพงค์ โปรดิวเซอร์ และ พี่จิตริน เมฆเหลือง ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ ได้เปิดโอกาสให้นิสิตทดลองการอ่านจิงเกิ้ล (Jingle) เปิดรายการแล้วบันทึกเสียงจริง พร้อมคำแนะนำเทคนิคการใช้เสียงเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ของน้อง ๆ ในการลงมือทำด้วยตัวเอง

คณะนิสิตเยี่ยมชมการทำงานของ Thai PBS World และพบปะแลกเปลี่ยนกับ ทิวลิป นาคสมภพ เบลาว์ บรรณาธิการข่าว

หลังจากนั้น คณะของนิสิตได้ไปพบปะแลกเปลี่ยนกับ พี่ทิวลิป นาคสมภพ เบลาว์ บรรณาธิการข่าว Thai PBS World เกี่ยวกับทักษะการจัดรายการโทรทัศน์สองภาษา ทักษะการเป็นผู้ประกาศ พร้อมกับรับชมการบันทึกรายการสดด้วย

ผศ. ดร.เจษฎา ศาลาทอง และคณะนิสิต มอบของที่ระลึกให้ทีมงาน Thai PBS

 

รับชมการถ่ายทอดสดบรรยากาศขณะเยี่ยมชม Studio ของฝ่ายสื่อเสียงผ่าน Facebook ทาง https://thaip.bs/rbNkQ4B

ติดตามฟัง Thai PBS Podcast ทาง www.thaipbspodcast.com  

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Thai PBS Podcast ทาง https://bit.ly/3oapIlo 

พร้อมติดตามอัปเดตข่าวสารได้ทางสื่อสังคมออนไลน์ Facebook, Twitter และ Instagram

ติดตามรายการต่าง ๆ ของ Thai PBS World ทาง www.thaipbsworld.com

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป