ข่าวและกิจกรรม / เปิดตัวหนังสือเสียง “ทีละเรื่อง ทีละภาพ” รายการใหม่ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ส.ค.นี้
ข่าวสาร
เปิดตัวหนังสือเสียง “ทีละเรื่อง ทีละภาพ” รายการใหม่ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ส.ค.นี้
08 ส.ค. 65
1,386

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัวรายการใหม่ "ทีละเรื่อง ทีละภาพ" หนังสือเสียงจากผลงานสารคดีเลื่องชื่อของศิลปินแห่งชาติ ธีรภาพ โลหิตกุล เพื่อนำผู้ฟังไปท่องดินแดนอุษาคเนย์ผ่านเส้นทางต่าง ๆ ซึ่งร้อยรัดเกาะเกี่ยวกับแม่น้ำสายสำคัญคือแม่น้ำโขง ในชุด "โขงนทีสีทันดร" และ "มนตราอาเซียน" เริ่มตอนแรก 23 สิงหาคม 2565 นี้

"ทีละเรื่อง ทีละภาพ" เป็นพอดคาสต์ที่ถ่ายทอดจากผลงานหนังสือสารคดี 2 เรื่องคือ "โขงนทีสีทันดร" และ "มนตราอาเซียน" บันทึกการเดินทางตลอด 3 ทศวรรษในดินแดนอุษาคเนย์หรือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ ธีรภาพ โลหิตกุล นักเขียนรางวัลศรีบูรพาและศิลปินแห่งชาติ  ซึ่งจะชวนผู้ฟังให้ได้รู้จักเรื่องราวของชนชาติต่าง ๆ ด้วยมุมมองด้านสังคม วัฒนธรรม สัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติที่และวิถีชีวิตของผู้คนที่ยึดโยงกับหนึ่งในแม่น้ำสายหลักของอาเซียนคือแม่น้ำโขง ตั้งแต่ต้นกำเนิดแม่น้ำจากที่ราบสูงหลังคาโลก คือ ที่ราบสูงชิงไห่- ธิเบต ลัดเลาะเรื่อยมาจนถึงสิบสองปันนา แม่น้ำที่ถูกเรียกขานในจีนว่าหลันชาง (ล้านช้าง) ลงใต้ผ่าน เมียนมา สามเหลี่ยมทองคำ อาณาจักรล้านนา เชียงแสน จนกระทั่งถึงลาว ไทย กัมพูชา ก่อนไหลผ่านเวียดนามลงสู่ทะเลจีนใต้ โดยผู้ประพันธ์ได้กล่าวว่า

"อาเซียนเป็นประชาคมแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งเรื่องศาสนา ภาษา วิถีการดำเนินชีวิต แต่ในความแตกต่างก็มีความเหมือน  ถ้าชาวอาเซียนเรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกันก็จะเข้าใจได้ว่า แท้ที่จริง เรามีรากร่วมทางวัฒนธรรมเดียวกัน"

บรรยากาศการจัดรายการ

"การเรียนรู้ซึ่งกันและกันเป็นจุดมุ่งหมายของผมในการเขียนงานสารคดี จากประสบการณ์สามทศวรรษที่ได้เดินทางท่องไปในอาเซียน พอได้ไปเห็นความเป็นจริงต่าง ๆ ในระหว่างถ่ายทำสารคดี ก็ยิ่งรู้สึกว่าอยากจะเอาสิ่งเหล่านี้มาเล่าให้คนไทยได้รับรู้ ผมหวังว่างานเขียนชุดนี้จะเสริมส่งให้ชาวอาเซียนภาคภูมิในตัวเรา เข้าใจคนอื่น ชื่นชมกันและกัน" 
- ธีรภาพ โลหิตกุล -

ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์สารคดี (2558) เป็นนักเขียนสารคดีอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อาเซียน มีงานเขียนในหนังสือพิมพ์และนิตยสารหลายฉบับ เป็นวิทยากรพิเศษถ่ายทอดเทคนิคการเขียนสารคดีในสถาบันการศึกษาหลายแห่งโดยใช้ประสบการณ์อันยาวนานทั้งจากการทำงานเขียนหนังสือและผู้ผลิตรายการสารคดีทางโทรทัศน์ ได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายรวมทั้งรางวัลศรีบูรพาเป็นคนที่ 25 ในปีพ.ศ. 2556 อีกด้วย

พอดคาสต์ "ทีละเรื่อง ทีละภาพ" นี้ นำเสนอเรื่องราวในรูปแบบหนังสือเสียงโดย สมปอง ดวงไสว และ กิติมาภรณ์ จิตราทร

"ผมอยากชวนฟังรายการนี้ เพราะเราจะนำผลงานของคุณธีรภาพ แปลงจากตัวอักษรมาเป็นเสียง พาทุกท่านเรียนรู้อดีตเพื่อให้มีความหวังกับอนาคต ผลงานทุกชุดล้วนมีคุณค่าในเชิงสารคดีที่มีชีวิต"
 
- สมปอง ดวงไสว - 

"ดิฉันจะทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากงานเขียนของคุณธีรภาพในแง่มุมชีวิตของชาวอาเซียนที่มีสีสันทั้งความเหมือนและแตกความต่างหลากหลาย  ในรูปแบบของสื่อเสียงที่มีเสน่ห์ของเนื้อหาและดนตรีประกอบที่ชวนฟังค่ะ"
 
- กิติมาภรณ์ จิตราทร ผู้นำเสนอช่วงซอกแซกอาเซียน -
 

ติดตามฟังรายการ "ทีละเรื่อง ทีละภาพ" ได้ทุกวันอังคารและพฤหัส เริ่มตอนแรก วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2565 ทาง www.thaipbspodcast.com
หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Thai PBS Podcast | https://thaip.bs/AppThaiPBSPodcast

สแกน QR Code ติดตั้งแอปพลิเคชัน

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป