ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัว 3 รายการใหม่ ก.พ.นี้ ฉลองเดือนแห่งความรัก
ประชาสัมพันธ์
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัว 3 รายการใหม่ ก.พ.นี้ ฉลองเดือนแห่งความรัก
02 ก.พ. 65
1,117

ฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อดิจิทัล องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส เปิดตัวพอดคาสต์ใหม่ 3 รายการ เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้เป็นต้นไป เพื่อให้บริการแก่ผู้ฟังได้ทั่วถึงและหลากหลาย

รายการแรกพบกับ “ASEAN Eyes” ดำเนินรายการโดย ปรางค์ทิพย์ ดาวเรือง อดีตนักข่าวอาวุโสผู้คร่ำหวอดเรื่องราวเกี่ยวกับมาเลเซียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะพาคุณผู้ฟังไปรู้จักเรื่องลึกแต่ไม่ลับของชาติต่าง ๆ ทั้งประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม

“อาเซียนเป็นชาติบ้านใกล้เรือนเคียงที่ใกล้ชิดกันมาก แต่ที่ผ่านมาก็ยังมีคำถามว่าคนไทยเรารู้จักเพื่อนเหล่านี้ดีมากน้อยแค่ไหน หวังว่ารายการ ASEAN Eyes นี้จะได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ชวนคุณผู้ฟังมาทำความเข้าใจเพื่อนบ้านเราทุกแง่มุม อย่างรอบด้านมากขึ้น” 


ในซีรีส์ชุดแรกนี้เผยแพร่เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก ประเดิมด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับ “รักของผู้นำในอาเซียน” ติดตามว่า เบื้องหลังชีวิตรักของผู้บริหารเบอร์ 1 ผู้กุมบังเหียนแต่ละประเทศเป็นอย่างไร มีทั้งคนที่ผิดหวัง สมหวัง จะมั่นคงใจเดียวหรือเป็นคนมากรัก คนที่เป็นลมใต้ปีก มีส่วนหนุนเสริมความสำเร็จของคู่ชีวิตมากน้อยแค่ไหน เริ่มจากผู้นำเมียนมาร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

 

รายการต่อมาคือ “รอยจารึก บันทึกสยาม” โดย กษิดิศ อนันทนาธร คนหนุ่มรุ่นใหม่ที่สนใจประวัติศาสตร์ไทยจะชวนผู้ฟังไปทำความรู้จักอดีต เพื่อเข้าใจปัจจุบันและกำหนดอนาคตของพวกเราเอง

“คนในประวัติศาสตร์ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีหัวใจ มีชีวิตมีเลือดเนื้อ มีความคิดฝัน บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเพียงแค่ตัวละครตัวหนึ่ง ผมจะนำคนที่มีส่วนอยู่ในประวัติศาสตร์ของสังคมไทยในยุคต่าง ๆ มาคุยกัน เช่น เรื่องราวของกลุ่มเสรีไทย การเปลี่ยนแปลงการปกครองของคณะราษฎร จนกระทั่งความเคลื่อนไหวต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมของกลุ่มคนหนุ่มสาวยุคใหม่ ถ้าเราเข้าใจกันว่าแต่ละคนก็สามารถมีมุมมองแตกต่างกันได้ บางทีความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยเวลานี้อาจยุติลงได้


ซีรีส์ชุดแรกของ “รอยจารึก บันทึกสยาม” เดือนกุมภาพันธ์นี้ ติดตามการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ กบฎ ร.ศ. 130 ผ่านมุมมองของ ศ. ดร.แถมสุข นุ่มนนท์ ลูกสาวของ ร.ต. ถัด รัตนพันธุ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะ ร.ศ. 130 และเป็นนักประวัติศาสตร์คนสำคัญของไทยที่ศึกษาเหตุการณ์สำคัญในช่วงเวลานั้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวความรักของศาสตราจารย์ปรีดีและคู่ชีวิต คือท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์

 

“Flavor of Hometown” เป็นอีกรายการใหม่ทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ที่ เบญจมาพร ฝ่ายจารี จะชวนไปคุยกับผู้คนจากทุกภูมิภาคทั่วไทยเกี่ยวกับอาหารพื้นบ้านจานเด็ดในความทรงจำจากฝีมือคนในครอบครัวที่ร้อยรัดชีวิตของคนที่จากบ้านเกิดมาทำงานต่างถิ่น

“หนุ่มสาวจำนวนมากที่ทำงานในกรุงเทพฯ ตอนนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นเด็กต่างจังหวัด พอทำงานนาน ๆ ก็คิดถึงบ้าน แต่ความจำเป็นเรื่องงานก็ทำให้อาจกลับบ้านไม่ได้หรือกลับไม่บ่อยนัก หลายคนเติบโต ผูกพันกับครอบครัว และมักจะมีเมนูเด็ดหรืออาหารจานเด็ดจากรสมือของพ่อหรือแม่ที่ทำให้ได้คิดถึงยามไกลบ้าน เราอยากบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจและกำลังใจให้กับผู้ฟังที่หลาย ๆ คน อาจตกอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกัน” 

 
อาหารแต่ละจานนั้นมีความหมายมากกว่าการกินให้อิ่มท้องแต่ทำให้อุ่นในหัวใจได้ด้วย เพราะมันคือสื่อกลางที่บอกเล่าเรื่องราวและเชื่อมโยงชีวิตของคนแต่ละคน

ติดตามรายการดี ๆ ของไทยพีบีเอสได้ทั้งทางเว็บไซต์ : www.thaipbspodcast.com และ Application: Thai PBS Podcast รวมทั้งช่องทางฟังพอดคาสต์อื่น ๆ ได้แก่ Spotify, SoundCloud, Google Podcast และ Apple Podcast

 

สแกน QR Code ติดตั้งแอปพลิเคชันได้ที่นี่

หรือ ดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชัน คลิก >> https://thaip.bs/AppThaiPBSPodcast

________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

หมายเหตุ: ศ. ดร.แถมสุข นุ่มนนท์ ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ขอร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวของท่านมา ณ โอกาสนี้ 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป