ข่าวและกิจกรรม / ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัวรายการใหม่ ต้อนรับไตรมาสแรก ปี 2565 เน้นใช้ "เสน่ห์" ของเสียงเล่าเรื่อง
ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เปิดตัวรายการใหม่ ต้อนรับไตรมาสแรก ปี 2565 เน้นใช้ "เสน่ห์" ของเสียงเล่าเรื่อง
22 ธ.ค. 64
2,172

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ เตรียมเปิดตัวรายการใหม่ต้นปี 2565 นี้ จากหลายกลุ่มรายการ ทั้งรายการเด็ก สารคดีประกอบเสียง ละครเพลง ฯลฯ เพื่อให้คุณผู้ฟังได้ฟังอย่างเต็มอิ่ม จุใจ เปิดมุมมองทางความคิดใหม่ ๆ มากขึ้น โดยยังคงแนวคิดเรื่องการใช้ "เสน่ห์" ของ "เสียง" เล่าเรื่อง เป็นหลัก

 

ประเดิมด้วย “เพื่อนสนิท” รายการที่สองสาวต่างวัย วันดี สันติวุฒิเมธี (ผึ้ง) นักเขียนสารคดีและนักกิจกรรมเพื่อสังคม กับ สโรชา กิตติสิริพันธุ์ (พลอย) นักจิตวิทยาการปรึกษาและนักเขียนผู้ดวงตาพิการ 
มาแลกเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อเรื่องราวหลากหลายบนโลกใบเดียวกัน ชวนสัมผัสการมองเห็นโลกมุมใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ดวงตา เรียนรู้จากการเดินทางของความคิดด้านในและการท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ของคนทั้งคู่

รายการที่จะทำให้ผู้ฟังมองโลกใบเดียวกันนี้ ด้วยแง่มุมที่กว้างขวางกว่าเก่า เพราะความแตกต่างที่หลอมรวมกันนั้นทำให้โลกของเรา สมบูรณ์และเปี่ยมชีวิตชีวา

 

ต่อด้วย “นานาสัตว์สารพัดเสียง” โดย ดวงธิดา นครสันติภาพ (แวนด้า) ครีเอทีฟและพิธีกรรายการโทรทัศน์มากฝีมือ นำเสนอในรูปแบบของสารคดีเล่าเรื่องประกอบเสียงสัตว์และเสียงบรรยากาศถิ่นที่อยู่ของสัตว์ พร้อมกับพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์โดยเฉพาะ รวมถึงเล่าเกร็ดความรู้เกี่ยวกับสัตว์นั้น ๆ และชวนเรียนรู้ความสำคัญของสัตว์ต่อระบบนิเวศและมนุษย์ เพื่อให้ผู้ฟังเห็นความสัมพันธ์ของทุกชีวิตที่อาศัยร่วมกันในโลกใบนี้

ทำความรู้จักสัตว์ต่าง ๆ ผ่านเสียง ทำไมพวกมันทำเสียงแบบนั้น เสียงบอกอะไรได้บ้าง ?

 

นอกจากนี้ยังมี สารคดีประกอบเสียง “ไม่...ธรรมดา” โดย ศุภรัตน์ จิตตวิสุทธิกุล รายการจะพาคุณผู้ฟังไปเปิดโลกของอาชีพในยุคใหม่ ที่แตกต่างไปจากการงานในอดีต โควิดทำให้คนจำนวนมากต้องตกงาน เปลี่ยนงาน และโลกที่หมุนเร็วจนกระทั่งทำให้สังคมเปลี่ยนไปจากเดิม มีอาชีพและงานใหม่ ๆ อะไรบ้างที่อาจเป็นโอกาสสำหรับคุณ

รายการที่จะช่วยจุดประกายความคิด เกี่ยวกับงานและอาชีพในสังคมยุคใหม่ คิดนอกกรอบไปจากความคุ้นเคยของชีวิตแบบเดิม ๆ

 

นางสาวโสภิต หวังวิวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส กล่าวว่า นอกจาก 3 รายการใหม่ที่เริ่มออกอากาศเดือนมกราคม 2565 แล้ว ในเดือนถัดไปคือกุมภาพันธ์ จะมีอีก 2 รายการ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองไทยและเรื่องเล่ามีชีวิตผ่านการสนทนากับคนรุ่นปัจจุบันที่เคยมีประสบการณ์ผ่านร้อนหนาวและร่วมในเหตุการณ์ครั้งสำคัญของประเทศไทยในแต่ละยุคสมัย และรายการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับแง่มุมต่าง ๆ ของชาติในอาเซียน

         “รายการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองและสังคมไทย ผู้จัดคือคุณ
กษิดิศ อนันทนาธร อดีตผู้จัดการโครงการ 100 ปีชาตกาล ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และบรรณาธิการหนังสือ คนหนุ่มที่สนใจเรื่องราวของอดีต จะนำแง่มุมที่น่าสนใจมาเล่าพร้อมคุยกับแขกรับเชิญซึ่งหลายคนก็มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ครั้งนั้น ๆ ด้วย ส่วนรายการวิเคราะห์เกี่ยวกับอาเซียน ผู้จัดคือคุณปรางค์ทิพย์ ดาวเรือง นักข่าวอิสระผู้มีประสบการณ์คร่ำหวอดในวงการข่าวเมืองไทยและชาติในอุษาคเนย์ ประเดิมเดือนกุมภาพันธ์ด้วยเรื่อง ความรักของผู้นำในชาติอาเซียน ข้อมูลหลายอย่าง ไม่ได้ถูกเปิดเผยเป็นสาธารณะมาก่อน ต้องไม่พลาดการฟังค่ะ”

 

สำหรับไตรมาส 2 ของปี 2565 ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง กล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีชุด “ละครเพลง” อีก 2 รายการทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของวงการสื่อเสียงในรอบกว่า 10 ปีที่จะมีรายการใช้เสียงเล่าเรื่องผ่านรายการสนุก ๆ เพิ่มความสุขให้กับผู้ฟัง

ไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ยังมีรายการอื่น ๆ ใน 10 หมวดหมู่ จำนวนกว่า 40 รายการ สามารถติดตามรับฟังได้ที่เว็บไซต์ : www.thaipbspodcast.com และ Application: Thai PBS Podcast รวมทั้งช่องทางฟังพอดคาสต์อื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมีสถานีวิทยุในเครือข่ายการศึกษาและวิทยุชุมชนต่างจังหวัดกว่า 100 สถานี รับถ่ายทอดสัญญาณไปออกอากาศทางคลื่นวิทยุอีกด้วย

 

สแกน QR Code ติดตั้งแอปพลิเคชันได้ที่นี่

หรือ ดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชัน คลิก >> https://thaip.bs/AppThaiPBSPodcast

 

รายการใหม่เริ่มออกอากาศตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

“นานาสัตว์สารพัดเสียง” และ “ไม่...ธรรมดา” จะอัปเดตตอนใหม่ทุกวันเสาร์

“เพื่อนสนิท” เริ่มออกอากาศตอนแรก วันที่ 6 มกราคม 2565 และอัปเดตตอนใหม่ทุกวันพฤหัสบดี

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป