ข่าวและกิจกรรม / Thai PBS Podcast เปิดรับไอเดียผู้ผลิตอิสระผลิตพอดคาสต์ ใช้ “เสน่ห์” ของเสียงเล่าเรื่อง หมดเขตส่งผลงาน 3 ก.ย. 2564
Thai PBS Podcast เปิดรับไอเดียผู้ผลิตอิสระผลิตพอดคาสต์ ใช้ “เสน่ห์” ของเสียงเล่าเรื่อง หมดเขตส่งผลงาน 3 ก.ย. 2564
10 ส.ค. 64
2,976

วันนี้ (10 ส.ค. 64) Thai PBS Podcast เปิดชี้แจงรายละเอียดโครงการ Commissioning สื่อเสียง 2564 ทางออนไลน์ เพื่อรับข้อเสนอผู้ผลิตอิสระที่สนใจผลิตพอดคาสต์ โดยเน้น การใช้ “เสน่ห์” ของ “เสียง” เล่าเรื่อง นำองค์ประกอบของเสียงต่าง ๆ มาผลิตรายการเพื่อสร้างสีสัน ทำให้เกิดความหลากหลายได้อรรถรสในการฟังมากขึ้น  

นายอนุพงษ์ ไชยฤทธ์  รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ด้านปฏิบัติการและเทคโนโลยี กล่าวเปิดการชี้แจงว่า เป็นครั้งแรกของไทยพีบีเอสที่เปิดรับข้อเสนอด้านสื่อเสียง เพื่อเป้าหมายการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพงานสื่อเสียงในประเทศไทย

“เรามีบริการกระจายเสียงมาตั้งแต่แรกเริ่มเกิดไทยพีบีเอสควบคู่กับโทรทัศน์ และเคยได้ผลิตงานวิทยุในชื่อ วิทยุไทยเพื่อเด็กและครอบครัว ช่วงหนึ่ง เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน มีพอดคาสต์และสื่อใหม่ ๆ เราก็ขยายช่องทางการเผยแพร่งานเสียงนี้ด้วย หัวใจสำคัญก็คือ เราอยากผลิตงานดี ๆ ให้กับผู้ฟังซึ่งมีหลากหลายกลุ่มและแตกต่างกันเราต้องการทีมผู้ผลิตที่มีความสนใจมาทำงานร่วมกัน

 

นางสาวโสภิต  หวังวิวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อใหม่ ไทยพีบีเอส กล่าวว่า น่ายินดีที่มีผู้สนใจตอบรับลงทะเบียนรับฟังการชี้แจงวันนี้มากกว่า 150 คน แสดงว่ายังมีคนที่รักในงานสื่อเสียงและสนใจทำงานร่วมกับไทยพีบีเอสพอดคาสต์จำนวนมาก เป็นโอกาสดีที่จะได้สร้างสรรค์งานร่วมกัน

 “ถ้ามองย้อนถอยหลังไปกว่า 10 ปีในวงการวิทยุของไทย จะพบว่ารายการส่วนใหญ่บนหน้าปัทม์คือรายการสนทนา หรือ talk program เป็นหลัก เพราะต้นทุนไม่สูง ผลิตง่าย  ซึ่งในความเป็นจริงเราสามารถสร้างสรรค์รายการดี ๆ จากการใช้เสียงเล่าเรื่องได้หลายแบบ เช่น สารคดีวิทยุ ละครวิทยุ ละครเพลง นิทาน ฯลฯ แต่รายการเหล่านี้หาฟังได้ยากแล้ว  ทั้ง ๆ ที่คนจำนวนไม่น้อยชอบฟังมากกว่ารายการสนทนาเพียงอย่างเดียว  ไม่ต้องพูดถึงนักศึกษาด้านสื่อสารมวลชนหรือนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่กำลังเรียนหรือจะจบการศึกษา ในเมื่อไม่มีตัวอย่างของจริงให้ฟัง เขาคงจินตนาการและนึกภาพไม่ออกว่า จะคิดสร้างสรรค์ผลงานเสียงออกมาได้อย่างไร  ดังนั้นไทยพีบีเอสพอดคาสต์ จะเป็นพื้นที่สนับสนุนคนที่รักในงานสื่อเสียงผลิตผลงานดี ๆ เพื่อผู้ฟัง โดยลดข้อจำกัดเดิมในอดีตด้านงบประมาณการผลิตและเพิ่มช่องทางการนำเสนอบนเทคโนโลยีใหม่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ฟังเป้าหมายได้กว้างขวางมากขึ้น

 

 

ขณะนี้ ไทยพีบีเอสพอดคาสต์  ผลิตรายการใน 10 หมวด จำนวนกว่า 40 รายการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.thaipbspodcast.com และแอปพลิเคชัน thaipbspodcast รวมทั้งช่องทางรับฟังพอดคาสต์อื่น ๆ และยังมีสถานีวิทยุเครือข่ายรับถ่ายทอดสัญญาณรายการไปอีกกว่า 100 สถานีทั่วประเทศ

 

สำหรับข้อเสนอที่เปิดรับรายการ แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ

1. กลุ่มรายการวาระปากท้อง | มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ฟังได้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพใหม่ ๆ เกิดแรงบันดาลใจและนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้ เช่น อาชีพใหม่ วิถีใหม่, การปรับตัวของคนทำงานอาชีพต่าง ๆ, บริหารการเงินการออม ฯลฯ

2. กลุ่มรายการเด็ก | กลุ่มเป้าหมายคือเด็กอายุ 3 – 10 ปี เพื่อกระตุ้นพัฒนาการและการเรียนรู้ เปิดโลกความรู้และประสบการณ์ให้กับเด็ก เช่น การพัฒนาทักษะและศักยภาพเด็ก, ความสัมพันธ์ในครอบครัว, เสริมทักษะชีวิต, นิทาน ฯลฯ

3. กลุ่มรายการสารคดีประกอบเสียง | มีเป้าหมายในการนำเสียงต่าง ๆ มาประกอบเพื่อความสมจริง สร้างเสน่ห์และเพิ่มอรรถรสในการฟัง เช่น ประวัติศาสตร์, เหตุการณ์ไทยในรอบ 20 ปี, วิทยาศาสตร์, Ageing Society, การเมือง, สังคม วัฒนธรรม รวมทั้งรายการเกี่ยวข้องกับคนเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ  เรื่องราวในแต่ละท้องถิ่น/ภูมิภาค ฯลฯ

 

ดาวน์โหลดเอกสาร Commissioning สื่อเสียง ปี 2564 (คลิกดาวน์โหลด)

ส่งผลงานได้จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2564 ที่ pjpodcast@thaipbspodcast.com

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เชาว์วรรธณ์ พยัฆพันธ์   โปรดิวเซอร์สื่อเสียง โทร. 02-790-2663 (จันทร์ – ศุกร์ | 09.00 – 16.00 น.)

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป