ข่าวและกิจกรรม / Thai PBS Podcast เปิดตัวรายการ “มองจีนมุมใหม่” รับไตรมาส 2/2564
ประชาสัมพันธ์
Thai PBS Podcast เปิดตัวรายการ “มองจีนมุมใหม่” รับไตรมาส 2/2564
02 เม.ย. 64
1,685

 ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป  ไทยพีบีเอสพอดคาสต์นำเสนอรายการใหม่  มองจีนมุมใหม่ (China in New Perspective) เพื่อให้คุณผู้ฟังรู้จักประเทศจีนอย่างลึกซึ้ง รอบด้าน ครบทุกแง่มุม  ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม นวัตกรรมเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกระแสใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 โสภิต หวังวิวัฒนา  ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียง สำนักสื่อใหม่ กล่าวว่า ในปี 2564 นี้ ฝ่ายสื่อเสียง ซึ่งดูแลงานด้านวิทยุและไทยพีบีเอสพอดคาสต์ ได้ปรับโฉมรายการต่าง ๆ ให้เต็มอิ่มด้วยสาระ ข่าวสาร ครบทุกมิติ เพื่อตอบสนองผู้ฟังที่มีหลากหลายกลุ่ม เน้น 3 กลุ่มรายการหลักที่ไทยพีบีเอสพอดคาสต์มีจุดแข็งและมีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ฟัง  ได้แก่ กลุ่มรายการข่าวสารสาระ  กลุ่มรายการเด็ก - เยาวชน และกลุ่มรายการปกิณกะ  ล่าสุด มีรายการใหม่เริ่มในไตรมาส 2/2564 เกี่ยวกับจีนทุกมิติ คือ “มองจีนมุมใหม่”

 “ทำไมเราต้องรู้จักและเข้าใจจีนมากขนาดนี้ ?

คำตอบก็คือเมื่อจีนเปิดประเทศแล้ว กลายเป็นมหาอำนาจที่เริ่มมีอิทธิพลต่อชาติต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เพียงแต่มีพื้นที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชีย ใกล้กับอาเซียน มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทย  แต่จีนกำลังมีบทบาทสำคัญในเวทีนานาชาติ  แต่ละจังหวะก้าวของจีนส่งผลสะเทือนต่อเราด้วย รศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล อดีตผอ.ศูนย์จีนศึกษาเคยกล่าวไว้ว่า จำเป็นเราจะต้องรู้จักและเข้าใจ เท่าทันจีน เพื่อให้จีนเป็น “โอกาส” ไม่ใช่ “ภัยคุกคาม”สำหรับคนไทย”

 วิทยากรหลัก 2 คนที่จะร่วมคุยในรายการ คือ ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร  รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้มีประสบการณ์ทำงานและเกี่ยวข้องกับจีนกว่า 30 ปี  รอบรู้ด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน  นวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ ๆ ส่วนอีกคนคือ รศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล อดีตผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเชี่ยวชาญทั้งมิติ ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรมและการเมืองการปกครอง  มีงานเขียนเรื่องจีนหลายเล่ม  นอกจากนี้จะยังมีวิทยากรคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลในแต่ละประเด็นที่น่าสนใจด้วย  

ผู้จัดการฝ่ายสื่อเสียงกล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มรายการข่าวทางไทยพีบีเอสพอดคาสต์ มีมากถึง 8 รายการเพื่อให้ผู้ฟังได้ข้อมูลที่ครบ รอบด้าน อาทิ  ข่าวเด่นไทยพีบีเอส, หน้าต่างโลก (ความเคลื่อนไหวโลกต่างประเทศที่น่าสนใจ), Inside ASEAN, Thai PBS World รู้ข่าว รู้ภาษาอังกฤษ และรายการน้องใหม่ล่าสุดคือ “มองจีนมุมใหม่” แล้วยังมีรายการพอดคาสต์ที่เชื่อมสัญญาณเสียงกับรายการทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสช่องหมายเลข 3 คือ “คุยให้คิด” กับรายการ Active Talk

ติดตามฟังรายการ "มองจีนมุมใหม่" ทุกวันอาทิตย์ สดเวลา 10.30 -11.00 น. ทาง www.thaipbspodcast.com/radio หรือฟังในรูปแบบ Podcast ในเวลา 11.00 น. ในวันเดียวกันที่ www.thaipbspodcast.com/chinainnewperspective และแอปพลิเคชัน Thai PBS Podcast (ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทั้งระบบ iOS และ Android)

 สแกน QR Code ติดตั้งแอปพลิเคชันได้ที่นี่ 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป