บทความ / วิธีแก้ไข เมื่อลูกชายอารมณ์ร้าย!!
Family
วิธีแก้ไข เมื่อลูกชายอารมณ์ร้าย!!
05 ก.พ. 64
4,834
รูปภาพในบทความ วิธีแก้ไข เมื่อลูกชายอารมณ์ร้าย!!

มีครอบครัวไหนเป็นแบบนี้บ้าง?

     พ่อแม่มักจะรักและตามใจลูกชายคนเล็กของบ้านเป็นที่สุด อยากทำอะไรก็ให้ทำ อยากได้อะไรก็รีบหามาให้ เอาแต่ใจตัวเองจนติดเป็นนิสัย หากวันหนึ่งพ่อแม่เริ่มขัดใจหรือทำอะไรไม่ได้ดั่งใจ ลูกชายจะโกรธ โมโห แสดงอารมณ์ร้ายด้วยการทำลายข้าวของ ถ้าพ่อแม่ไม่สามารถรับมือได้ สุดท้ายก็ต้องยอมกลับไปรักแต่ตามใจเช่นเดิม..

     เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเด็กในลักษณะนี้ แพทย์หญิงจิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น โรงพยาบาลรามาธิบดี (หมอโอ๋) แอดมินเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน แนะนำว่า ส่วนใหญ่เวลาแก้ปัญหาเรามักจะไปมองที่พฤติกรรม แต่อันที่จริงควรดูที่สาเหตุด้วย ต้องตั้งคำถามว่า ทำไมคน ๆ หนึ่งเวลาโกรธชอบทำลายข้าวของ ทำร้ายคนในครอบครัว เขามีปัญหาส่วนบุคคลหรือไม่ ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้หรือเป็นเพราะความเจ็บป่วย บางคนที่มีอาการซึมเศร้าก็จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง บางคนสมาธิสั้นจะควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ หรืออาจจะเกิดจากการเลี้ยงดูของครอบครัว หากผู้ปกครองโกรธแล้วใช้การเฆี่ยนตี ดุด่า หรืออาละวาด สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เด็กซึมซับเอามาเป็นวิธีการของตัวเองในที่สุด

"ทำไมเมื่อเด็กโกรธต้องทำลายข้าวของ"

     หมอโอ๋อธิบายสาเหตุการที่เด็กโกรธแล้วต้องทำลายข้าวของหรือทำร้ายคนในครอบครัวว่าเป็นเพราะทำแล้วทุกคนยอม เด็กจะเรียนรู้ว่านี่เป็นวิธีการที่ควบคุมคนอื่นได้ เขาเรียนรู้จากการตอบสนองของคนรอบตัวว่า “ทุกครั้งที่ทำจะได้สิ่งที่ต้องการ เขาก็จะทำอีกต่อไป”

     ปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เด็กขาดทักษะการจัดการอารมณ์ตัวเอง ไม่รู้ว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เรื่องนี้พ่อแม่ควรจะเข้าไปมีส่วนร่วมสอนและแนะนำว่า เมื่อโกรธแล้วอะไรที่ทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้ โดยให้เด็กได้มีพื้นที่ระบายความโกรธโดยไม่เป็นพิษภัยกับคนอื่น เช่น เคยมีกรณีเด็กอายุ 14 ปี โกรธแล้วไปต่อยคนอื่น จึงแนะนำคุณแม่ลองซื้อกระสอบทรายให้เขาชก ปรากฏว่าเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นสามารถควบคุมตัวเองได้ดี ไม่ไปทำร้ายคนอื่นอีก

     วิธีบริหารจัดการของคนในครอบครัวมีส่วนสำคัญอย่างมาก ถ้าลูกโกรธ ระบายอารมณ์ แล้วพ่อแม่เข้าไปตะโกนว่า “ทำไมทำแบบนี้?” สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนการราดน้ำมันเข้ากองไฟ ดังนั้นพ่อแม่อาจจะต้องใช้วิธีการชวนคุยเมื่ออารมณ์ของลูกสงบลง โดยมุ่งประเด็นไปที่ความรู้สึกของพ่อแม่เมื่อเห็นลูกแสดงอารมณ์ออกมา หรือแสดงความเป็นห่วงในเรื่องอื่น ๆ และอาจจะต้องคุยกับทุกคนในครอบครัวเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

"ลูกชาย กับ ลูกสาว ควรมีวิธีการเลี้ยงดูแตกต่างกันไหม"

      หมอโอ๋แนะนำว่าไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่ละคนมีความเป็นปัจเจก มีบุคลิกลักษณะไม่เหมือนกัน จึงไม่จำเป็นต้องเลี้ยงดูแตกต่างกันตามเพศ เพราะเราไม่สามารถนำภาพลักษณ์ของผู้หญิงหรือผู้ชายมากล่อมเกลาลูกได้ ควรเลี้ยงตามลักษณะของแต่ละคนจะเหมาะสมกว่า โดยเฉพาะความเชื่อว่าผู้หญิงต้องเรียบร้อย เป็นระเบียบ ดูแลคนอื่น เป็นแม่บ้านแม่เรือน เป็นกุลสตรี หากพ่อแม่มีทัศนคติในลักษณะนี้แล้วมองว่าไม่ใช่สิ่งที่ผู้ชายต้องทำ ลูกชายก็จะเสียโอกาสที่จะเรียนรู้หลาย ๆ อย่างได้

ข้อมูลโดย | พ.ญ.จิราภรณ์ อรุณากูร โรงพยาบาลรามาธิบดี (หมอโอ๋) แอดมินเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน

 

ฟัง Podcast

Website | http://bit.ly/3cFQgYU
Spotify | https://spoti.fi/39Ngsih
Google Podcast | http://bit.ly/39JS8Ok
Apple Podcast | http://apple.co/3tAHfq2
Application: Thai PBS Podcast | https://bit.ly/3oapIlo

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป