บทความ / Super Food ลดหุ่น คุมอาหาร
Health
Super Food ลดหุ่น คุมอาหาร
04 ก.พ. 64
2,100
รูปภาพในบทความ Super Food ลดหุ่น คุมอาหาร

     เราคงจะเคยได้ยินคำว่า ซูเปอร์ฟู้ด (Super Food) กันมาบ้าง มีนิยามแตกต่างกันออกไปรวมถึงมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้คำ ๆ นี้เยอะ แต่โดยรวมแล้วกลุ่มอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย มีปริมาณไขมันและแคลอรีต่ำ ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของคนในยุคที่หันมาดูแลสุขภาพร่างกายในปัจจุบันมากขึ้น
     วันนี้ขอแนะนำ 2 ผลไม้ที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มอาหารซูเปอร์ฟู้ด มีประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้นั่นคือ แอปเปิลและชมพู่



 

     แอปเปิล เป็นผลไม้ต่างประเทศที่มีราคาจำหน่ายต่อลูกค่อนข้างสูงถึงแม้ว่าประเทศไทยจะปลูกได้แล้วก็ตาม แต่สิ่งที่หลายคนคงสงสัยคือ หากจะกินจำเป็นต้องปอกเปลือกหรือไม่ ผศ. ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและวิทยากรรายการโรงหมอ บอกว่า สามารถกินได้ทั้งเปลือกหรือปอกเปลือกก็ได้ แต่การกินทั้งเปลือกร่างกายจะได้รับประโยชน์จากไยอาหารและสารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ถ้าหากกังวลเรื่องสารเคลือบที่อยู่บนเปลือกที่ให้ความันวาว เพียงแค่นำไปล้างให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทาน เพียงเท่านี้ก็สามารถนำมารับประทานได้แล้ว

     แอปเปิล อุดมไปด้วยไยอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ มีสารสำคัญชื่อว่า เป็กติน (Pectin) สารตัวนี้ในต่างประเทศสกัดออกมาในรูปแบบผงหรือเม็ดในอาหารเสริม แต่หากกินสด ๆ ร่างกายจะรับสารชนิดนี้ได้ 100% โดยมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก (Prebiotic) ซึ่งเป็นอาหารที่ดีของจุลลินทรีย์ในลำใส้ ช่วยควบคุมความหิว ความอิ่ม การดูดซึมน้ำตาลและไขมัน นอกจากนี้ยังมีสารเควอซิทิน (Quercetin) ช่วยในการลดไขมัน เพิ่มการเผาผลาญ พร้อมทั้งเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ในต่างประเทศได้ให้คำนิยามเกี่ยวกับกินแอปเปิลว่า

"An apple a day keeps the doctor away" กินแอปเปิลวันละผล ช่วยให้ห่างไกลหมอ

 


     

     ชมพู่ ผลไม้ไทยที่มีราคาถูกและได้รับความนิยมอย่างมาก มีไยอาหารสูง พร้อมทั้งมีสารอาหารสำคัญคือ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ปกติแล้วจะพบในตระกูลเบอร์รี เช่น สตรอว์เบอร์รี, บลูเบอร์รี หรือ ราสป์เบอร์รี และยังพบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระ (AntiOxidant) สูง ซึ่งจะช่วยขะลอไม่ให้เซลส์ในร่างกายเสื่อม แก่ ตาย กลายพันธุ์ได้

     นอกจากผลไม้ 2 ชนิดนี้แล้ว ยังมีอีกหลากหลายชนิดที่รายการโรงหมอแนะนำ แต่จะต้องไปฟังเพิ่มเติมใน Podcast

ฟัง Podcast

Website | https://bit.ly/2YujvW8
Spotify | http://spoti.fi/3czzpa9
SoundCloud | http://bit.ly/3cpvvAx
Google Podcast | http://bit.ly/36um9zC
Apple Podcast | http://apple.co/36xpQ7w
Application: Thai PBS Podcast | https://bit.ly/3oapIlo



 

บทความอื่นๆ
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป