บทความ / โรคกระดูกในเด็ก
Health
โรคกระดูกในเด็ก
11 พ.ค. 63
3,283
รูปภาพในบทความ โรคกระดูกในเด็ก

ปัญหากระดูกในเด็ก เป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติให้ถูกต้อง นี่คือ 5 อาการที่เกี่ยวข้องกับกระดูกที่สามารถเกิดขึ้นกับเด็กได้

1. หัวกระดูกข้อศอกในเด็กหลุด (Pulled Elbow)

เกิดจากการเล่นของเด็ก, ตกเตียง หรือการที่ผู้ใหญ่ไปดึงแขนเด็กในขณะที่เด็กหันไปอีกด้าน โดยเด็กจะไม่สามารถยกแขนขึ้นได้ อาการนี้ต้องไปพบแพทย์ อาการนี้จะเกิดขึ้นเด็กอายุ 1 - 3 ขวบ

2. ข้อสะโพกอักเสบ

เกิดกับเด็กอายุ 4 - 6 ขวบ เพราะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงบริเวณสะโพกของเด็ก ไม่ได้เป็นเส้นตรงเหมือนของผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสเกิดเลือดคั่ง เมื่อมีการติดเชื้อโรคจะติดได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่มาก เด็กที่มีอาการข้อสะโพกอักเสบจะมีอาการเจ็บและเดินกะเผลก โดยไม่มีอาการบวม แดง หรือเป็นไข้ แต่แนะนำให้ไปโรงพยาบาล แต่ในกรณีที่มีอาการเจ็บสะโพกแล้วมีไข้ร่วมด้วย เป็นสัญญาณที่อาการหนัก ต้องรีบส่งโรงพยาบาล

3. เจ็บเท้าจากเท้าแบน

เด็ก 80 - 90% ที่มีอาการเท้าแบน เกิดจากกรรมพันธ์ุที่มีพ่อหรือแม่ที่มีโครงสร้างเท้าแบน โดยเด็กจะมีอาการเจ็บใต้ฝ่าเท้าหรือด้านในฝ่าเท้าใกล้กับข้อเท้า การพิจารณาว่าจะผ่าตัดเท้าแก้เท้าแบนหรือไม่ ควรรอให้เด็กอายุครบ 8 ขวบขึ้นไป เนื่องจากกว่า 90% ของเด็กเท้าแบนที่มีอายุ 8 ขวบ จะหายจากอาการเจ็บเท้า เพียงเปลี่ยนไปใส่รองเท้าที่รับกับเท้าก็สามารถทำให้อาการดีขึ้น ไม่เจ็บได้

4. คอเอียง

เกิดขึ้นจาก 3 สาเหตุ คือ กล้ามเนื้อ, กระดูกที่ผิดปกติ หรือ กล้ามเนื้อคออักเสบ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากอุบัติเหตุ เป็นเอง หรือ ตั้งแต่กำเนิด โดยถ้าเด็กมีอาการคอเอียงนานกว่า 1 เดือน เกิดจากเส้นเอ็นบริเวณคอ (Sternocleidomastoid) ตึงมาก ซึ่งอาการคอเอียงบางกรณีสามารถหายเองได้ แต่ในบางกรณีควรปรึกษาแพทย์

5. อาการเจ็บหรือปวดขาจากกระดูกยืด (Growing Pains)

เกิดจากการที่กล้ามเนื้อขาถูกกระดูกขายืดออก ซึ่งกระดูกขาเป็นกระดูกที่มีอัตราการยืดเติบโตได้เร็วที่สุดของร่างกาย เมื่อกล้ามเนื้อขาโตไม่ทันกับการยืดของกระดูกขา ทำให้เด็กมีอาการเจ็บหรือปวดขา โดยเฉพาะในตอนกลางคืนที่โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนการเจริญเติบโตในเด็กทำงาน โดยเด็กจะมีอาการประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ในเด็กอายุ 8 - 12 ปี ทั้งนี้ควรนำเด็กไปเอกซเรย์ที่โรงพยาบาล เพราะอาการเจ็บหรือปวดอาจเป็นมะเร็งกระดูกได้

 

ข้อมูลโดย : ดร.นพ.จตุพล คงถาวรสกุล | แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ แอดมินเพจ “ด็อกเตอร์หมอหมี”

ฟังรายละเอียดในรายการ "โรงหมอ" 

Podcast:

Website | https://bit.ly/35Mdyqf

Apple Podcast | https://apple.co/3fzQS0W

Spotify | https://spoti.fi/35NzGke

Soundcloud | https://bit.ly/2WC7Tiw

Google Podcast |  https://bit.ly/2yHY4H

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป