บทความ / “โทมัส เปสเกต์” ผู้นำพา “เจ้าชายน้อย” ขึ้นสู่อวกาศ
Sci & Tech
“โทมัส เปสเกต์” ผู้นำพา “เจ้าชายน้อย” ขึ้นสู่อวกาศ
28 ม.ค. 66
1,043
รูปภาพในบทความ “โทมัส เปสเกต์” ผู้นำพา “เจ้าชายน้อย” ขึ้นสู่อวกาศ

โทมัส เปสเกต์ (Thomas Pesquet) เคยทำงานเป็นวิศวกรกลศาสตร์ยานอวกาศให้กับองค์การศึกษาวิจัยอวกาศแห่งชาติฝรั่งเศส (CNES) และเป็นนักบินให้กับสายการบิน Air France ก่อนที่เขาจะได้รับเลือกจาก ESA ให้เป็นนักบินอวกาศในปี 2009 และเข้ารับการฝึกขั้นต้นจนสำเร็จในปี 2010

เปสเกต์ได้รับเลือกให้เป็นนักสำรวจใต้ทะเลลึกประจำการอยู่ที่ฐาน Aquarius Reef Base ที่อยู่ลึกลงไป 19 เมตรจากพื้นผิว ซึ่งอยู่ห่างออกไป 8.7 กิโลเมตรจากชายฝั่งของหมู่เกาะ Key Largo ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ จนกระทั่งในปี 2014 เปสเกต์ได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศที่จะไปทำภารกิจยาว 6 เดือนบนสถานีอวกาศนานาชาติในปี 2016

ยาน Soyuz MS-03 ได้ทะยานขึ้นจาก Baikonour Consmodrone ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2016 พาเปสเกต์ขึ้นไปที่สถานีอวกาศนานาชาติ ที่ความสูงกว่า 400 กิโลเมตรจากพื้นโลก เพื่อไปเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ Expedition 50/51

   

โทมัส เปสเกต์ ถือหนังสือ "เจ้าน้อยที่นำไปอ่านบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ซ้าย)
ตุ๊กตาเจ้าน้อยที่กำลังลอยเคว้งในอวกาศ (ขวา)

หนึ่งในสัมภาระที่เปสเกต์พกติดตัวไปยังอวกาศคือตุ๊กตาเจ้าชายน้อยขนาดจิ๋ว และหนังสือ “เจ้าชายน้อย” ที่เขาได้นำไปอ่านบนนั้น ภาพถ่ายของเปสเกต์ที่กำลังนั่งอ่านเจ้าชายน้อยในโมดูล Cupola ที่มีหน้าต่าง 7 บานเผยให้เห็นทิวทัศน์ของพื้นโลก โดยมีตุ๊กตาเจ้าชายน้อยลอยเคว้งคว้างอยู่ข้าง ๆ ได้ถูกเผยแพร่ในเวลาต่อมาไม่นาน สร้างแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือให้กับคนรุ่นใหม่ และเผยความน่าทึ่งของอวกาศให้กับแฟนของเจ้าชายน้อยทั่วโลก

การเยือนอวกาศของเปสเกต์ในครั้งนั้นยังได้ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบสารคดีที่ประกอบรวมภาพวีดิโอจากบนโลกและบนอวกาศด้วยกล้องความคมชัดสูงที่ถูกส่งขึ้นไปเพื่อให้เขาได้เก็บเรื่องราวของตัวเอง  สารคดีเรื่องนี้กำกับโดย ปิแยร์-เอมมานูเอล เลอ กอฟฟ์ กลายเป็นสารคดีเรื่องแรกในอวกาศที่ถ่ายทำด้วยความคมชัดระดับ 6k

โทมัส เปสเกต์ กำลังเป่าแซกโซโฟน ในการแสดงพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020
ก่อนส่งต่อเจ้าภาพให้กับกรุงปารีส ในปี 2024

หลังจากภารกิจในครั้งนั้น เปสเกต์ได้กลับไปเยือนสถานีอวกาศนานาชาติอีกครั้งในปี 2021 ในภารกิจ Expedition 65/66 ด้วยยาน Crew Dragon ในเที่ยวบิน SpaceX Crew-2 ทำให้เขากลายเป็นนักบินอวกาศชาวยุโรปคนแรกที่เดินทางไปยังอวกาศกับโครงการ Commercial Crew Program ของ NASA การเยือนอวกาศในครั้งนี้คาบเกี่ยวกับงานโอลิมปิค 2020 ที่จัดขึ้นในปี 2021 ณ​ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยในการแสดงในพิธีปิดของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งต่อไปในปี 2024 ได้มีการฉายวีดิโอของเปสเกต์กำลังเป่าแซกโซโฟนบนอวกาศโดยมีฉากหลังเป็นโลกสีน้ำเงินอันไพศาล จนเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกอีกด้วย

ภายหลัง โทมัส เปสเกต์ ได้กลายเป็นหนึ่งในนักบินอวกาศที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในและนอกวงการอวกาศ เขาได้ใช้ชื่อเสียงของเขาในการเผยแพร่ความสำคัญของงานวิทยาศาสตร์และอวกาศจนถึงในปัจจุบัน

ฟังเรื่องราวของ "เจ้าชายน้อย" ก่อนออกเดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ใน Starstuff เรื่องเล่าจากดวงดาว ตอน "นักบินอวกาศชื่อ "เจ้าชายน้อย"

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป