บทความ / เพลงที่มักได้ยินในมหกรรมกีฬา
Pop Culture
เพลงที่มักได้ยินในมหกรรมกีฬา
20 พ.ค. 65
3,230
รูปภาพในบทความ เพลงที่มักได้ยินในมหกรรมกีฬา

มหกรรมกีฬา ต่าง ๆ นอกเหนือจากผลการแข่งขัน นักกีฬา และสถานที่แข่งแล้ว ความน่าสนใจในการจัดแต่ละครั้งย่อมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเหรียญรางวัล สัญลักษณ์ และมาสค็อตประจำการแข่งขัน

สิ่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันนั้นคือ "เพลง" ประจำการแข่งขัน เพราะเป็นสิ่งที่สามารถสื่อถึงความหมายของการแข่งขันกีฬานั้น ๆ ได้ เนื่องจากเพลงจะช่วยสร้างแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจ และปลุกเร้าอารมณ์ร่วมให้กับทั้งนักกีฬาและผู้ชมทั่วโลก แต่นอกจากเพลงประจำการแข่งขันแล้ว ยังมีเพลงที่เราคุ้นหูหลาย ๆ เพลงที่มักใช้เปิดในการแข่งขันกีฬาเพื่อสร้างบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นในระหว่างการแข่งขัน ช่วงพักการแข่งขัน หรือการรับเหรียญรางวัล

ในช่วงที่มี การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 HANOI 2021 เราจะมาสำรวจกันว่า "เพลงคุ้นหูที่เรามักได้ยินในมหกรรมกีฬา" นั้นมีเพลงอะไรบ้าง

To be number one - Gianna Nannini & Edoardo Bennato

เพลงประกอบการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1990 ที่อิตาลี ขับร้องโดย Gianna Nannini (จิอันน่า นานนินี่) และ Edoardo Bennato (เอดูอาร์โด้ เบ็นนาโต้) สองนักร้องชื่อดังของอิตาลีและ มีเวอร์ชันภาษาอังกฤษโดย Tom Whitlock (ทอม วิทล็อค) ซึ่งหลายคนยกให้เพลงนี้เป็นเพลงประจำฟุตบอลโลกที่ดีที่สุดตลอดกาล เนื่องจากมีเนื้อหาที่ให้กำลังใจ และเนื้อร้องที่ติดหูง่าย ทำให้มีการนำมาใช้อยู่เรื่อย ๆ ในกีฬาประเภทอื่น ๆ ภายหลังด้วยเช่นกัน

One moment in time - Whitney Houston

เพลงประกอบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปี 1988 ที่ เกาหลีใต้ จากนักร้องสาวระดับตำนาน Whitney Houston (วิทนี่ย์ ฮิวส์ตัน) เดิมเพลงนี้จะให้ Elvis Presley (เอลวิส เพรสลีย์) ราชาร็อคแอนด์โรลเป็นผู้ร้อง แต่เอลวิสเสียชีวิตไปเสียก่อน ทำให้ Albert Hammond (อัลเบิร์ต แฮมมอนด์) ผู้ประพันธ์เพลงนี้แต่งโดยจินตนาการว่าเอลวิสกำลังร้องเพลงแทน ในช่วงที่เพลงปล่อยออกมาสามารถขึ้นไปถึงอันดับ 5 ของบิลบอร์ดชาร์ต และได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่สาขาเพลง Pop หญิงยอดเยี่ยมอีกด้วย โดยปัจจุบันเพลงนี้ก็เป็นหนึ่งในเพลงยอดนิยมที่จะเปิดในเวทีประกวดบ่อย ๆ

อมิตา ทาทา ยัง

Reach For The Star – อมิตา ทาทา ยัง

เพลงนี้แต่งขึ้นโดย คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ เพื่อใช้ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยเมื่อปี 1998 ด้วยสโลแกนการแข่งขันปีนั้นคือ "มิตรภาพไร้พรมแดน" ในช่วงแรกนั้นหลายคนคาดว่าจะเป็น เบิร์ด ธงไชย ที่เป็นผู้ร้อง แต่ทางทีมงานเลือก ทาทา ยัง แทน เพราะขณะนั้นสาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้กำลังโด่งดังมากจากเพลง "โอ๊ะ โอ้ย" และ "รบกวนมารักกัน" ซึ่งเพลง Reach For The Star นี้ทำออกมาดีจนหลาย ๆ คนนำไปร้องในเวทีประกวด ถือเป็นหนึ่งในเพลงไทยที่สร้างความนิยมไปทั่วเอเชียเลยทีเดียว

วง Queen

We are the Champions - Queen

เพลงของ Queen วงร็อคระดับตำนาน เพลงนี้แต่งโดย Freddie Mercury (เฟรดดี เมอร์คิวรี) นักร้องของวง แม้ไม่ได้แต่งขึ้นเพื่อกีฬาใด ๆ แต่เพลงนี้จะถูกนำมาใช้เสมอในการฉลองแชมป์แทบทุกการแข่งขัน เพลงนี้ถูกบรรจุเป็นเพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 15 ที่จัดใน สหรัฐอเมริกา ปี 1994 โดยเป็นเพลงโปรโมตต่อจากเพลงประจำการแข่งขันอย่าง Gloryland แต่ด้วยความดังของเพลงซึ่งคนรู้จักอยู่ก่อนหน้านี้ ทำให้ We are The Champions ดังกว่าเพลงหลักไปมากเลยทีเดียว

We Will Rock You - Queen

อีกหนึ่งเพลงของ Queen ที่ถูกร้องในงานแข่งกีฬาบ่อยมาก ตั้งแต่งานกีฬาสี ไปจนถึงงานแข่งกีฬาระดับโลกด้วยจังหวะที่สร้างความฮึกเหิมได้ทุกครั้งเมื่อได้ยินเพลงนี้

Seven Nation Army - The White Stripes

เพลงจากวงร็อกมีสมาชิกเพียง 2 คนนั้นก็คือ Jack White (แจ็ค ไวต์) และ ภรรยา Meg White (แจ็ค ไวต์) ด้วยความที่ "Seven Nation Army" มีริฟท์กีตาร์ที่ติดหูมาก ทำให้เราสามารถจินตนาการเสียงกีตาร์ในเพลงนี้แทนเสียงโห่ร้องของแฟนกีฬาทั่วโลกได้ อย่างฟุตบอล Series A ลีกสูงสุดของอิตาลี เมื่อมีการทำประตูเกิดขึ้น มีโอกาสมากที่คุณจะได้ยินเสียงแฟนบอลร้องเพลง Seven Nation Army จนกระหึ่มสนาม

The Final Countdown - Europe

เพลงดังจากปี 1986 ด้วยดนตรีและการร้องที่เร้าใจ ทำให้ถูกหยิบยืมไปใช้ในการเปิดกีฬา หรือเปิดในขณะรอแข่งขันกันอยู่เสมอ แถมยังเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์มวยชื่อดัง Rocky ภาค 4 อีกด้วย

LOSE YOURSELF - EMINEM 

เพลง Hip-Hop ที่นักกีฬาทั่วโลกนิยมใช้ฟังก่อนลงแข่ง บีทกับเนื้อร้องเหมือนถูกสร้างมาเพื่อกระตุ้นกำลังใจ ปลุกความกล้าหาญ ซึ่งเข้ากับสถานการณ์การแข่งขันกีฬาที่เต็มไปด้วยความกดดันอย่างดี

นอกจากเพลงที่กล่าวไปแล้วยังมีเพลงอื่น ๆ ที่เรามักได้ยินในการแข่งขันกีฬาอีกอย่างเช่น

The Power of the Dream – Celine Dion (ซีลีน ดีออน) เพลงเปิดพิธีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ปี 1996 ณ แอตแลนตา สหรัฐอเมริกา

Hand in Hand – Koreana (โคเรียน่า) เพลงโอลิมปิคปี 1988 ณ กรุงโซล เกาหลีใต้

Eye of tiger - Survivor เพลงประกอบภาพยนตร์มวยชื่อดัง Rocky ภาค 3 ปี 1982

โดยรายการ GenZ and Classical music และ เพลงดนตรีวิถีอาเซียน ยังได้รวบรวมเพลงอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการแข่งกีฬา พร้อมสาระความรู้มาให้ผู้อ่านได้ไปติดตามรับฟังกันอีกด้วย

 

ฟังรายการ GenZ and Classical music ตอน เพลงคลาสสิกกับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ Olympic Games ที่จะชวนไปทำความรู้จักกับบทเพลงประจำการแข่งขันกีฬาที่หลายคนอาจคุ้นหูจากหลากนักประพันธ์ชื่อดังระดับโลก ทาง Website | Google Podcast | Youtube

หรือฟังรายการ เพลงดนตรีวิถีอาเซียน ตอน ASEAN Sport Anthem ที่ได้คัดเลือกเอาตัวอย่างเพลงกีฬาอาเซียนในแบบเทศกาลงานกีฬานานาชาติมากล่าวถึงไว้ ทาง Website | Google Podcast | Youtube

 

หรือฟังทาง Application | Thai PBS Podcast 

สแกน QR Code ดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

เรียบเรียง: จิตริน เมฆเหลือง
กราฟิก:    มัณฑนา ยารังษี


ที่มา: 

https://www.sanook.com/music/991553/

https://thaip.bs/J6w37HA

https://stadiumth.com/columns/detail?id=242&tab=inter

https://www.mainstand.co.th/2749

https://sport.mthai.com/sport-variety/41336.html

 

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป