บทความ / เมื่อภาพยนตร์ขาด “ดนตรี” ไม่ได้
Pop Culture
เมื่อภาพยนตร์ขาด “ดนตรี” ไม่ได้
15 ธ.ค. 63
7,604
รูปภาพในบทความ เมื่อภาพยนตร์ขาด “ดนตรี” ไม่ได้

ถ้าพูดถึงภาพยนตร์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “หนัง”

"เราคิดถึงอะไรบ้าง"  

บางคนอาจนึกถึงภาพที่ตากล้องถ่ายทอดออกมาอย่างงดงาม บทภาพยนตร์ที่เป็นตัวกำหนดเนื้อเรื่องทั้งหมด หรือแม้แต่นักแสดงผู้ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านหน้ากล้อง แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ สิ่งที่ช่วยเร้าอารมณ์และเป็นเครื่องปรุงชั้นดีให้กับหนังเรื่องนั้น ๆ ก็คือ “ดนตรีประกอบ” วันนี้ผมจะชวนมาทำความรู้จักกับเครื่องปรุงชนิดนี้กันให้เข้าใจและรู้จักมากขึ้นนะครับ

ดนตรีประกอบภาพยนตร์ (Soundtrack) คือ ดนตรีที่บันทึกเสียงหรือเล่นเพื่อประกอบกับเรื่องราวในหนังที่กำลังดำเนินอยู่ มีพัฒนาการควบคู่มาพร้อม ๆ กับภาพยนตร์ เริ่มจากการใช้วงดนตรีทั้งวงบรรเลงสด ไปพร้อมกับภาพยนตร์ที่กำลังฉาย เพราะเทคโนโลยีในยุคนั้นยังไม่สามารถบันทึกเสียงลงบนแผ่นฟิล์มได้ กระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ก็มีการทดลองเพื่อหาวิธีบันทึกเสียงไปพร้อมกันจนทำได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง “The Jazz Singer" 

ลองจินตนาการว่า หนังสยองขวัญจะเป็นเช่นไร หากไม่มีดนตรีมาเร้าอารมณ์ตื่นเต้น กดดัน หนังรักโรแเมนติกจะเป็นแบบไหน ถ้าไม่มีเพลงที่ถ่ายทอดความรักของคู่พระนางได้อย่างหวานซึ้ง หรือ หนังแอคชั่นจะน่าเบื่อขนาดไหนถ้าไม่มีดนตรีตื่นเต้น ประกอบฉาก ท่วงท่าลีลาบู๊ล้างผลาญของพระเอกหรือผู้ร้าย แต่หนังบางเรื่องที่ผู้กำกับตั้งใจไม่ใส่ดนตรีประกอบเพื่อเหตุผลบางอย่างเช่น

 “The Blair Witch Project”

 ตำนานหนังสยองขวัญ ที่ตัวภาพยนตร์เล่าว่าสิ่งที่ผู้ชมกำลังชม.   อยู่เป็นเทปที่กลุ่มนักศึกษาวิชาภาพยนตร์หายตัวไปอย่างลึกลับ.   ทำตกไว้  หนังเรื่องนี้ตั้งใจไม่ใส่ดนตรีหรือเพลงใด ๆ ลงไปเลย   เพราะมันเป็น “เทปบันทึกที่เก็บได้กลางป่า” ซึ่งช่วยเพิ่มความ.   สมจริงให้กับหนังมากยิ่งขึ้น

 

 “No Country for Old Men”

 หนังระดับรางวัลออสการ์ ที่ผู้กำกับ 2 พี่น้องตระกูล Coen (Joel   และ Ethan) จงใจไม่ใส่ดนตรีประกอบเข้าไปตรง ๆ แต่แอบใส่.   เสียงผ่าน องค์ประกอบในฉากต่าง ๆ เช่น เครื่องเสียงในบ้านตัว   ละคร หรือ วิทยุในรถยนต์  

 

 

 

 

 

 

 

 

ดนตรีประกอบภาพยนตร์แต่ละเรื่องช่วยสร้าง อารมณ์ ความรู้สึกและบรรยากาศ หรือแม้แต่ช่วยเสริมจินตนาการแก่ผู้ชมให้แจ่มชัดมากยิ่งขึ้น  บางครั้งถึงขั้นสามารถบอกเล่าเรื่องราวของหนังเรื่องนั้น ๆ ได้ล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่ได้ชมเสียด้วยซ้ำ

รายการ Gen Z & Classical Music ทาง Thai PBS Podcast โดย คุณณัฏฐา ควรขจร ชวนมาติดตามฟังเรื่องราวเจาะลึก  เบื้องหลังของดนตรีประกอบภาพยนตร์แต่ละตอนแต่ละท่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยเฉพาะผลงานของคนไทยที่ไปสร้างชื่อในเวทีระดับโลก  2 คน คือ

 พันธวิต เคียงศิริ

 นักประพันธ์ดนตรีประกอบชาวไทยที่ฝากผลงานในเวทีระดับโลกหลายชิ้น   และเป็น ลูกศิษย์ของคริสโตเฟอร์ ยัง นักประพันธ์ดนตรีประกอบระดับ.   ตำนานของโลก 

 ฟัง Podcast คลิก | https://bit.ly/326ZyWK

 

 ชัพวิชญ์ เต็มนิธิกุล

 นักทำเพลงประกอบมือรางวัลที่เคยได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ   สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 28 สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม 

 ฟัง Podcast คลิก | https://bit.ly/36Qsxlp

 

หวังว่าหลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว   ทุกท่านจะชมภาพยนตร์ครั้งถัดไปได้สนุกและมีอรรถรสเพิ่มมากขึ้นจากการฟังดนตรีประกอบอย่างตั้งใจกว่าที่เคยนะครับ

บทความโดย  จิตริน   เมฆเหลือง | Co-Producer Thai PBS Podcast

 

 ฟัง Podcast รายการ Gen Z &   Classical Music   ทาง Thai PBS   Podcast ตอนอื่น ๆ ได้ที่

 Websitehttp://bit.ly/3gODuah

 Application | Thai PBS Podcast

บทความอื่นๆ
แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป