บทความ / อยากสวย ต้องรู้ | คอลลาเจน (Collagen)
Health
อยากสวย ต้องรู้ | คอลลาเจน (Collagen)
24 ก.ย. 63
5,746
รูปภาพในบทความ อยากสวย ต้องรู้ | คอลลาเจน (Collagen)

คอลลาเจน (Collagen) สารอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่ต้องการรักษาผิวพรรณให้แลดูดี เรียบ เนียนใสและดูมีน้ำมีนวล ซึ่งสารอาหารชนิดนี้ได้นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่หาได้ง่ายตามช่องทางการโปรโมทและจำหน่ายสินค้า แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะหาซื้อมารับประทาน จะต้องรู้ก่อนว่า คอลลาเจนมีคุณสมบัติอย่างไร มีกี่ชนิด ใครควรกิน และจะหาสารอาหารชนิดนี้จากอาหารที่เรารับประทานได้จากที่ไหนบ้าง

 

9 เรื่องจริงเกี่ยวกับ คอลลาเจน (Collagen)

1. คอลลาเจนคือโปรตีนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาจากเซลล์ ไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) ซึ่งอยู่ในเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น เอ็น กระดูก เส้นผม ผิวหนัง

2. โมเลกุลโครงสร้างของคอลลาเจนคือ กรดอะมิโน มี 2 ชนิดคือ ไกลซีน (Glycine) และ โพรลีน (Proline) ซึ่งมีอยู่ในปลา อกไก่ และถั่วเหลือง

3. คอลลาเจนในร่างกายจะเริ่มสลายเมื่อมีอายุ 30 ปีขึ้นไป โดยผู้ที่เข้าสู่วัยทอง เป็นวัยที่ร่างกาย่จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนออกมาได้น้อยลง เพราะระดับฮอร์โมนในร่างกายลดลง ส่งผลทำให้ผิวเหี่ยว แห้งกร้าน เริ่มมีริ้วรอยที่เห็นได้เด่นชัดขึ้น

4. วิตามินซี เป็นตัวช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ซึ่งมีอยู่อาหารจำพวกผักและผลไม้ เช่น มะขามป้อม มะละกอ ส้ม มะนาว หรือวิตามินซีเสริม 500 มิลลิกรัม

5. สารไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศจำพวกเอสโตรเจน (Estorgen) มีอยู่ในนมถั่วเหลือง, น้ำเต้าหู้และผลิตภัณฑ์จากเต้าหู้ มีส่วนกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

6. การศึกษาวิจัยคอลลาเจนในคน ในระยะแรกใช้พอร์ซีนคอลลาเจน (Porcine Collagen) ซึ่งสกัดจากส่วนขาของหมู (คากิ)

7. คอลลาเจนหลัก ๆ จะมี 3 ไทด์ โดยไทด์ 1 และ 3 จะเน้นเรื่องผิวพรรณ ส่วนไทด์ 2 จะเน้นเรื่องกระดูกและข้อ

8. สารแอดวานซ์ ไกลเคชัน เอ็น โปรดักส์ (Advanced Glycation End Products / AGE) ที่อยู่ในน้ำตาล เป็นตัวทำปฏิกิริยาเร่งความแก่ชราด้วยการทำลายสารโมเลกุลคอลลาเจนให้เสื่อมสลายลง ผู้ที่ชอบกินอาหารหวานจะมีปัญหาผิวเหี่ยวย่นหย่อนหยานก่อนวัย และเซลล์หลอดเลือดยืดหยุ่นได้ไม่ดี

9. คอลลาเจนขนาด 2,500 - 5,000 มิลลกรัม เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน

 

การวัดผลว่ากินคอลลาเจนแล้วได้ผลดีหรือไม่ เห็นผลช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถไปการันตีว่ากินแล้วดีกับทุกคน

 

ข้อมูลโดย: ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ | วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

 

ฟัง Podcast

Website | https://bit.ly/2GyC9GA

Soundcloud | https://bit.ly/3ifV9b6

Application | Thai PBS Podcast >> สแกน QR Code ที่นี่

แผ่นเสียง แผ่นเสียง
กำลังออกอากาศ ไม่มีการออกอากาศ แผ่นเสียง Radio แผ่นเสียง Podcast เล่นแผ่นเสียง พักแผ่นเสียง
คลิปเสียงถัดไป